Giá ngô kỳ hạn tháng 3/2021 trên sàn Chicago tăng 0,2% lên 5,35-1/2 USD/bushel và giá đậu tương tăng 0,4% lên 13,79-1/2 USD/bushel.
Lúa mì giảm 0,6% xuống 6,54-1/2 USD/ bushel khi đồng USD ổn định hơn.
Dự kiến nhập khẩu ngô và đậu tương của Trung Quốc trong những mùa tới sẽ tiếp tục hấp thụ nguồn cung của Mỹ và giữ giá có xu hướng tăng.
Trung Quốc đã mua "khoảng 200 triệu gallon" ethanol của Mỹ trong nửa đầu năm 2021, phù hợp với kỷ lục nhập khẩu hàng năm của họ đối với nhiên liệu sinh học từ ngô, Archer Daniels Midland Co ADM.N Giám đốc tài chính Ray Young cho biết.
Các nhà chế biến đậu nành tại Mỹ, mở đầu năm mới đã đặt trước lượng mua đậu nành vượt xa nguồn cung bình thường trong vài tuần do nhu cầu xuất khẩu tăng vọt, giá tăng và lo ngại về tình trạng thiếu đậu nành vào cuối mùa này.
Argentina đang tìm cách đảm bảo nguồn cung lúa mì trong nước dồi dào mà không phải ngừng xuất khẩu, một quan chức hàng đầu cho biết hôm thứ Tư, khi nông dân lo lắng về khả năng can thiệp của nhà nước vào thị trường.
Báo cáo của Cơ quan thông tin năng lượng Hoa Kỳ – EIA cho thấy sản lượng ethanol của Mỹ đạt mức 933,000 thùng mỗi ngày trong tuần trước, thấp hơn so với mức 945,000 thùng mỗi ngày trong báo cáo trước đó. Mức sản lượng này thấp hơn so với 938,000 thùng mỗi ngày trung bình 4 tuần gần đây.
Tồn kho ethanol tại Mỹ giữ nguyên ở mức 23.6 triệu thùng, thấp hơn mức 24.2 triệu thùng cùng kỳ năm ngoái.
Nhóm các công ty xuất khẩu của Argentina cho biết, các cuộc thảo luận đang diễn ra với nông dân, các nhà máy ép dầu và chính phủ nhằm đảm bảo nguồn cung lúa mỳ trong bối cảnh có tin đồn về các biện pháp giới hạn xuất khẩu mới.
Chính phủ Argentina đang lo ngại việc giá lương thực nội địa tăng cao và đã cố gắng hạn chế xuất khẩu ngô vào đầu tháng này. Tuy nhiên, động thái này đã nhận được sự phản đối mạnh mẽ từ phía nông dân và các nhà xuất khẩu và đã bị dỡ bỏ. Trong những ngày tới, đại diện các bên sẽ tiếp tục đàm phán để đưa ra một giải pháp tốt nhất.
Argentina là nước xuất khẩu lúa mỳ thứ 7 thế giới với phần lớn lúa mỳ được xuất khẩu sang Brazil. Bộ Nông nghiệp cho biết, 10 triệu tấn trong tổng số 17.2 triệu tấn sản lượng niên vụ 2020/21 sẽ được xuất khẩu. Tính đến này, các công ty xuất khẩu đã mua 8.9 triệu tấn lúa mỳ niên vụ 2020/21.

Nguồn: VITIC/Reuters