Mỹ: Giá thịt bò tăng
Giá bán buôn thịt bò tại Mỹ đã tăng lên mức cao mới vào giữa tháng 6/2023 và cao hơn nhiều so với cùng kỳ năm ngoái, do nhu cầu tăng mạnh trong mùa nướng, trong khi số lượng gia súc khan hiếm (trong điều kiện thời tiết khô hạn kéo dài) tiếp tục đẩy giá tăng cao.
Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) dự báo nhập khẩu thịt bò của Mỹ năm 2023 sẽ đạt 3,5 tỷ Lb - mức cao nhất kể từ năm 2005. Nhập khẩu năm 2023 dự kiến sẽ còn tăng hơn nữa lên đến 3,56 tỷ Lb. Những con số này không thay đổi so với dự báo trước đó của USDA. Nguyên nhân nhập khẩu thịt bò dự đoán tăng là do sản lượng thịt bò tại thị trường nội địa Mỹ dự kiến sẽ giảm nhiều trong năm nay do đàn gia súc giảm mạnh.
Giá thịt bò dự kiến sẽ tiếp tục tăng trong những tháng tới do nguồn cung liên tục khan hiếm và nhu cầu mạnh. Tuy nhiên, đà tăng có thể bị hạn chế do giá thức ăn chăn nuôi giảm.
Brazil: Giá thịt bò giảm
Giá thịt bò bán buôn tại Brazil (tính theo USD) tiếp tục giảm bắt đầu từ tháng 6/2023 và chạm mức thấp nhất kể từ năm 2021 vào giữa tháng 6. Sau đó, giá phục hồi nhẹ do sự tăng giá của đồng real so với USD. Giá giảm do nguồn cung gia súc tăng. Theo dữ liệu mới nhất từ Instituto Brasileiro de Geografia e Estatística (IBGE), trong quý I/2023, ngành chăn nuôi Brazil đã giết mổ 7,3 triệu con bò, tương đương 1,9 triệu tấn. Về số lượng gia súc giết mổ, tăng 4,8% so với cùng kỳ năm 2022, tính theo trọng lượng tăng 3%. Đây là lần tăng thứ năm liên tiếp tính theo năm cả về số lượng và trọng lượng, cho thấy sự tăng trưởng liên tục của sản xuất thịt bò Brazil.
Mặt khác, giá xuất khẩu trong tháng 5/2023 đã tăng 5% so với tháng 4/2023 lên mức cao nhất trong 6 tháng do khối lượng xuất khẩu tăng mạnh sau khi dỡ bỏ lệnh tạm ngừng xuất khẩu sang Trung Quốc và các thị trường khác. Điều này làm tăng giá trong nước, vì lượng xuất khẩu ra thị trường nước ngoài nhiều. Tuy nhiên, sự tăng giá của đồng real gây tổn hại cho các nhà xuất khẩu và vẫn có rủi ro tăng giá vì có thể khiến một phần sản lượng thịt bò được tiêu thụ tại thị trường nội địa, gây áp lực giảm giá.
Giá thịt bò dự kiến sẽ vẫn tương đối ổn định trong những tháng tới. Nhu cầu của Brazil vẫn yếu, trong khi nguồn cung dự kiến vẫn dồi dào.
Châu Âu: Giá thịt bò giảm
Theo dữ liệu mới nhất từ Ủy ban Châu Âu, giá thịt bò tại EU chạm mức thấp nhất trong gần 8 tháng, đạt 4,95 EUR/kg trong tuần bắt đầu từ ngày 12/6/2023, mức giảm theo tháng là 1,9%, và giảm 13% so với đầu năm. Tuy nhiên, giá vẫn tăng 1,8% so với cùng tuần năm ngoái.
Giá hiện đang giảm chủ yếu là do tính thời vụ, vì nhu cầu vào thời điểm này trong năm giảm, trong đó giảm mạnh ở Đức, giảm 14% so với tuần đầu tiên của năm. Ngược lại, giá ở Pháp và Italia chỉ giảm 1%, giá ở Tây Ban Nha tương đối ổn định và giá ở Ireland tăng 0,9%.
Tridge tiếp tục dự báo giá thịt bò châu Âu sẽ duy trì ở mức tương đối cao trong suốt năm 2023, chủ yếu là do sản lượng nội địa giảm. Trong báo cáo Tình hình thịt bò tháng 5/2023, Ủy ban châu Âu cho biết sản lượng thịt bò ở EU đã giảm “một cách hợp lý” vào tháng 2, dẫn đến mức giảm 2,6% so với cùng kỳ trong hai tháng đầu năm. Hầu hết sự suy giảm là do sản xuất ở Tây Ban Nha và Italia giảm. Giá trung bình trong năm 2023 ở EU vẫn tăng 7% so với năm 2022, vốn đã ở mức cao so với những năm trước. Sự suy giảm chủ yếu do nhu cầu giảm ở một số quốc gia lớn, như Đức tiếp tục có mức tiêu thụ thịt bò trung bình giảm.
Giá gia cầm ở Brazil tăng nhẹ do nhu cầu tăng, nhưng nguồn cung lớn dự kiến sẽ giữ giá thấp. Giá tại Trung Quốc hầu như không thay đổi.
Brazil: Giá thịt gà tăng
Trong tháng 6/2023, giá gà nguyên con đông lạnh bán buôn tại Pernambuco - Brazil tăng 6% so với tháng trước lên 1,91 USD/kg, mức cao nhất kể từ tháng 2/2023. Tuy nhiên, gần một nửa mức tăng này là do sự tăng giá của đồng real Brazil so với đồng đô la Mỹ. Nhu cầu tăng mạnh ở thị trường nước ngoài được thúc đẩy bởi giá tăng nhẹ tính theo đồng real, nhưng nhìn chung, nguồn cung lớn tiếp tục gây áp lực giảm giá. Tính theo năm, giá giảm 10% tính theo đồng real.
Trong tương lai, giá dự kiến sẽ duy trì ở mức thấp hơn năm 2022, do sản lượng dự kiến sẽ vẫn ở mức cao. Tuy nhiên, xuất khẩu tăng vọt sẽ hỗ trợ giá và thu hẹp khả năng giảm giá.

Nguồn: Vinanet/VITIC/Tridge.com