Giá lợn hơi tại Trung Quốc xuống thấp kỷ lục trong làn sóng giết mổ hàng loạt, dấy lên lo ngại nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới sẽ phải đối mặt với một “trận đại hồng thủy” thịt lợn.
Giới đầu tư ngày càng lo ngại rằng thị trường trong nước chuẩn bị “ngập” trong thịt lợn, khiến giá lợn hơi tương lai trên Sở giao dịch Hàng hóa Đại Liên giảm hơn 30% kể từ tháng 1.
Chốt phiên 15/6, giá lợn hơi tương lai giảm 7,1% xuống đáy 18.550 nhân dân tệ/tấn (2.900 USD) sau khi có thông tin những đàn lợn nhỏ cũng đang bị đưa ra giết mổ, khiến nguồn cung thêm dư thừa.
Giá thịt lợn bán buôn giảm gần 50% kể từ đầu năm nay xuống 23,57 nhân dân tệ/kg, thấp nhất kể từ cuối năm 2019.
“Thật đáng kinh ngạc khi chứng kiến đà giảm nhanh và mạnh của giá thịt lợn”, ông Darin Friedrichs, chuyên gia phân tích tại công ty môi giới StoneX Group, nói.

thit-lon-290-2683-1623832526.png

Diễn biến giá lợn hơi tương lai tại Trung Quốc. Ảnh: FT.
Tình hình này trái ngược với những gì đã diễn ra ở nước sản xuất, tiêu thụ và nhập khẩu thịt lợn lớn nhất thế giới trong phần lớn hai năm qua khi dịch tả châu Phi bùng phát và giá tăng vọt vì lo thiếu cung.
Giá lợn hơi giảm từ khi các nhà chức trách Trung Quốc khuyến khích nông dân tăng đàn, đồng thời đẩy mạnh bổ sung vào kho dự trữ thịt lợn quốc gia.
Theo giới phân tích, tình hình càng trở nên tồi tệ hơn khi nông dân, do lo ngại giá sẽ giảm tiếp, lại lên kế hoạch giết mổ hàng loạt. Lo ngại về tình trạng cung vượt cầu cũng khiến một số nông dân bắt đầu vỗ béo đàn lợn nái lên tới 300 – 400 kg, cao hơn mức thông thường là 200 kg, theo truyền thông địa phương.
Trung Quốc đã phải vật lộn để thích nghi với những đợt biến động giá mạnh của thịt lợn kể từ khi dịch tả châu Phi bùng phát và phá hủy đàn lợn khổng lồ của nước này vào năm 2018. Giới phân tích cho rằng đợt giảm giá gần đây trên thi trường tương lai một phần do thông tin từ chợ bán buôn Xinfadi tại Bắc Kinh rằng ngay cả những con lợn cỡ nhỏ cũng được đưa đến chợ tiêu thụ. Điều này chứng tỏ một số trang trại đã giảm đáng kể kỳ vọng về giá thịt trong tương lai và đang giết mổ trước thời hạn.
Trong khi đó, Ủy ban Phát triển và Cải cách Quốc gia Trung Quốc cam kết sẽ duy trì nguồn cung và ổn định giá trên thị trường thịt lợn. Trước đó, việc ra mắt hợp đồng lợn tương lai được cho là nhằm giảm bớt biên độ dao động về giá.
Giá thịt lợn đóng vai trò quan trọng trong chỉ số giá tiêu dùng của Trung Quốc. Giá mặt hàng này giảm vào cuối năm ngoái đã giúp kéo lạm phát xuống mức âm lần đầu tiên trong hơn một thập kỷ qua.

Nguồn: ndh.vn