Cơ quan lập kế hoạch nhà nước của Trung Quốc ngày 29/6 cho biết chính quyền trung ương và địa phương sẽ bắt đầu mua thịt lợn dự trữ nhà nước để hỗ trợ giá, ngay cả sau khi giá phục hồi mạnh từ mức thấp nhất trong hai năm vào tuần trước.
Động thái này diễn ra sau khi giá lợn hơi tại Trung Quốc trong 6 tháng đầu năm giảm 65% do dịch bệnh bùng phát gây ra tình trạng hoảng loạn bán ra và do lượng lợn lớn được đưa đi giết mổ.
Giá giảm làm ảnh hưởng đến lợi nhuận của nông dân và làm dấy lên lo ngại rằng nhiều người sẽ ngừng canh tác, gây ra tình trạng thiếu hụt sau này.
Giá lợn hơi trung bình trên toàn quốc tại Trung Quốc giảm khoảng 60% kể từ tháng 1 xuống 15,1 CNY/kg (tương đương 2,3 USD/kg), mức thấp nhất trong hai năm qua.
Bộ Nông nghiệp và Nông thôn Trung Quốc cũng cho biết gần 10% nông dân chăn nuôi lợn Trung Quốc bị thua lỗ trong tháng 5.
Trung Quốc không tiết lộ kho dự trữ của họ có bao nhiêu và không đưa thông tin về khối lượng sẽ mua. Hồi tháng 2 và tháng 3, Trung Quốc mua tổng cộng 200.000 tấn thịt lợn.

1-heo-1-1294-1624879384.jpg

Diễn biến giá thịt heo ở Trung Quốc.

Thịt lợn đóng vai trò là nguồn cung cấp protein chính ở Trung Quốc, nhà sản xuất và tiêu thụ lớn nhất thế giới. Giá thịt lợn cũng là thành phần quan trọng trong chỉ số giá tiêu dùng của nước này. Giá mặt hàng giảm vào tháng 11/2020 giúp giá tiêu dùng tại Trung Quốc đi xuống lần đầu tiên trong thập kỷ qua.
Lo ngại rằng giá thịt lợn biến động có thể gây ra những xáo trộn lớn trên thị trường, Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia Trung Quốc vừa thiết lập cơ chế cảnh báo sớm. Cơ quan này cũng cam kết sẽ điều chỉnh dự trữ thịt lợn kịp thời để ổn định sản lượng lợn hơi và giá thịt, theo tuyên bố được đưa ra đầu tháng 6.
Ngành công nghiệp thịt lợn của Trung Quốc nhanh chóng tăng cường năng lực sản xuất sau khi dịch tả lợn châu Phi tàn phá đàn lợn của nước này năm 2018 và 2019.
Số lượng lợn của Trung Quốc tính đến tháng 5 tăng 23,5% so với cùng kỳ, trở lại gần mức bình thường. Theo báo cáo của Viện Khoa học Xã hội Trung Quốc tổng sản lượng thịt dự kiến đạt 50 triệu tấn trong năm nay, tăng 20% so với 2020.
Trong những tháng gần đây, nông dân ồ ạt bán lợn với hy vọng tránh bị thiệt hại thêm. Điều này đã gây áp lực lên giá trên thị trường.
Trung Quốc đã nhập khẩu gần 2 triệu tấn thịt lợn trong 5 tháng đầu năm 2021, tăng 13,7% so với cùng kỳ năm ngoái, sau khi đạt mức kỷ lục 4,4 triệu tấn vào năm ngoái.

Nguồn: VITIC/Reuters