Trên thị trường thế giới, giá robusta kỳ hạn tháng 9/2024 trên sàn London tăng 0,7% chốt ở 4.116 USD/tấn, tiến gần mức kỷ lục ở 4.394 USD/tấn trong tuần trước. Giá arabica giao cùng kỳ hạn trên sàn New York tăng tiếp 0,2% chốt mức 225,5 US cent/lb.
Các thông tin nổi bật:
- Cà phê Việt Nam đóng một vai trò quan trọng trong thị trường cà phê toàn cầu, đặc biệt là với sản phẩm cà phê robusta. Việt Nam không chỉ là một trong những nước sản xuất cà phê lớn nhất thế giới, mà còn có ảnh hưởng đến giá cà phê toàn cầu thông qua sản lượng xuất khẩu của mình. Theo ông Đỗ Hà Nam, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty CP Tập đoàn Intimex, để xuất khẩu bền vững, ngành cà phê cần tiếp tục tái cơ cấu, đẩy mạnh chế biến sâu, tạo thương hiệu lớn mạnh cho cà phê Việt trên thị trường thế giới.
- Trong 1 tuần trở lại đây, giá cà phê bắt đầu dao động trong biên độ hẹp và duy trì ở mức nền giá cao so với hàng năm. Theo các chuyên gia, những diễn biến giá cả thời gian qua thể hiện những bước đi, thăm dò và giám sát thị trường của các nhà đầu tư, trong đó có cả giới đầu cơ.
- Một số ước tính sơ bộ cho thấy, mặc dù sản lượng cà phê năm nay của Brazil có thể tăng nhẹ so với niên vụ trước, nhưng vẫn thấp hơn các dự báo ban đầu và thị trường cà phê toàn cầu vẫn trong trạng thái thiếu hụt nguồn cung. Nhu cầu cà phê tại nhiều nước châu Á như Trung Quốc, Hàn Quốc… đang tăng nhanh.

Nguồn: Vinanet/VITIC/Reuters