Trên thị trường thế giới, giá robusta kỳ hạn tháng 11/2024 trên sàn London tăng 2% lên mức 4.378 USD/tấn. Giá arabica giao kỳ hạn tháng 12/2024 trên sàn New York tăng 1,4%, ở mức 238,05 US cent/lb.
Các thông tin nổi bật:
- Thị trường cà phê toàn cầu đang phải đối mặt với một thời điểm quan trọng, với các dự báo cho thấy giá cà phê sẽ còn giữ mức cao. Các yếu tố cơ bản góp phần vào việc giữ giá cao được cho là do sự hạn chế về nguồn cung và xu hướng tiêu dùng đang thay đổi, đặc biệt là ở châu Á.
- Giao dịch tại thị trường trong nước khá ảm đạm, trái ngược với tình trạng lạc quan toàn cầu, do nhu cầu từ các nước nhập khẩu lớn đã phục hồi.
- Xuất khẩu cà phê của Việt Nam trong 7 tháng đầu năm nay đạt 979.353 tấn, giảm 12,4% so với cùng kỳ năm trước. Việt Nam đã xuất khẩu 76.982 tấn cà phê trong tháng 7/2024, tăng 9,7% so với tháng trước đó. Niên vụ cà phê mới của Việt Nam sẽ đầu vào tháng 10, mặc dù cà phê thường không được giao với số lượng lớn cho đến tháng 11.
- Thiếu hụt nước do hạn hán tại Việt Nam phơi bày điểm yếu của ngành cà phê trước biến đổi khí hậu, đặc biệt là trong những năm gần đây. Tình trạng này không chỉ xảy ra ở Việt Nam mà còn ảnh hưởng nặng nề đến các quốc gia sản xuất cà phê lớn khác trên thế giới.
- Nguồn cung cà phê thiếu hụt do hạn hán gần đây ở Việt Nam và trên thế giới là lời cảnh tỉnh rõ ràng về tác động của biến đổi khí hậu đối với cây trồng và sự mong manh của ngành cà phê nói riêng, tương tự như cuộc khủng hoảng bệnh gỉ sắt lá cà phê trong thập kỷ trước.

Nguồn: Vinanet/VITIC/Reuters