Trên thị trường thế giới, giá robusta kỳ hạn tháng 9/2024 trên sàn London giảm 2,2% chốt mức 4.481 USD/tấn. Giá arabica giao cùng kỳ hạn trên sàn New York giảm 3,95 cent, tương đương 1,6%, ở mức 239,1 US cent/lb, sau khi tăng 2% trong phiên đầu tuần.
Các thông tin nổi bật:
- Đồng USD tăng so với đồng real Brazil, cùng tồn kho tăng khiến các nhà đầu cơ đẩy mạnh bán ra, đẩy giá cà phê tuột dốc.
- Việc chuyển đổi cây trồng thiếu tính toán, thiếu kiểm soát, vì lợi nhuận nhất thời và không theo định hướng từ các cơ quan chuyên môn đã được các địa phương, chuyên gia cảnh báo là có thể đem lại rất nhiều rủi ro trong tương lai. Trước những biến động bất thường của thị trường, các doanh nghiệp cần linh hoạt trong chiến lược kinh doanh của mình để sẵn sàng ứng phó.
- Để đảm bảo chất lượng xuất khẩu và đi đường dài, các chuyên gia cho rằng nông dân, HTX và cả doanh nghiệp nên tập trung nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm. Trong đó, cần ưu tiên thực hiện đối với những vườn cà phê có độ tuổi từ cao đến thấp, những khu vực sản xuất cà phê tập trung để hình thành vùng sản xuất ứng dụng công nghệ cao. Điều này sẽ góp phần nâng cao sức cạnh tranh cho các sản phẩm cà phê, hình thành các vùng sản xuất tập trung bảo đảm nguồn gốc xuất xứ thay vì ồ ạt mở rộng diện tích trồng mới.
- Bộ NN&PTNT dự báo, sản lượng cà phê của Việt Nam niên vụ 2023/24 ước giảm 20% so với niên vụ trước, xuống còn 1,47 triệu tấn, thấp nhất trong 4 năm. Dự báo sản lượng niên vụ 2024/25 sẽ tiếp tục giảm do yếu tố thời tiết không thuận lợi và tình trạng sâu bệnh khiến diện tích bị thu hẹp dần.

Nguồn: Vinanet/VITIC/Reuters