Trên thị trường thế giới, giá robusta kỳ hạn tháng 9/2024 trên sàn London chốt mức 4.326 USD/tấn. Giá arabica giao cùng kỳ hạn trên sàn New York ở mức 234,05 US cent/lb. Tính chung cả tuần, giá robusta tăng 99 USD/tấn và giá arabica tăng 4 US cent/lb.
Các thông tin nổi bật:
- Thông tin sương giá tại Brazil đã ảnh hưởng đến giá cà phê tuần qua. Áp lực thu hoạch cà phê ở nước này cũng góp thêm phần bất lợi. Theo Safras & Mercado, vụ thu hoạch cà phê 2024/25 của Brazil đã hoàn thành 92% tính đến ngày 6/8.
- Châu Âu thống lĩnh thị trường cà phê chế biến cao cấp, trong khi các nước đang phát triển phụ thuộc vào xuất khẩu cà phê nguyên hạt. Việt Nam, Brazil, Colombia, Indonesia và Ethiopia đóng góp tới 70% thị phần trong lĩnh vực này. Đối với người trồng cà phê ở khu vực Nam bán cầu, xuất khẩu cà phê đóng vai trò nguồn thu nhập quan trọng.
- Nông dân và doanh nghiệp có hai trạng thái khác nhau khi cà phê tăng giá. Trái ngược với sự vui mừng, phấn khởi của nông dân là sự lo lắng của các doanh nghiệp khi nguồn cung khan hiếm.
- Hiệp định thương mại tự do song phương Việt Nam – EU (EVFTA) có hiệu lực từ tháng 8/2020, đã giúp ngành cà phê Việt Nam gia tăng giá trị và mở rộng thị phần tại EU. Việt Nam hiện đã vượt qua nhiều nước sản xuất hàng đầu khác như Ấn Độ, Thụy Sỹ, Brazil… để trở thành nhà cung cấp cà phê chế biến (loại hòa tan, hỗn hợp) hàng đầu vào EU chỉ sau thị trường Anh.
- Vicofa đánh giá, yếu tố thời tiết không thuận lợi kết hợp với sự bùng phát của rệp sáp cùng nhện đỏ sẽ làm giảm sản lượng vụ robusta tiếp theo ở Việt Nam từ 15-20%.

Nguồn: Vinanet/VITIC/Reuters