Hợp đồng cao su giao kỳ hạn tháng 1/2026 JRUc6 trên sàn giao dịch Osaka (OSE) mở cửa phiên giao dịch sáng nay tăng 4,5 JPY, tương đương 1,42%, lên mức 321,9 JPY (2,17 USD)/kg; đóng cửa phiên chiều nay tăng 4,6 JPY, tương đương 1,45% chốt ở 322 JPY (2,17 USD)/kg.
Hợp đồng cao su giao kỳ hạn tháng 1/2026 SNRv1 trên sàn giao dịch Thượng Hải (SHFE) mở cửa tăng 60 CNY, tương đương 0,38% lên ở 15.780 CNY (2.195,81 USD)/tấn; đóng cửa phiên tăng 140 CNY, tương đương 0,89% lên mức 15.860 CNY (2.206,12 USD)/tấn. Cũng trên sàn giao dịch này, hợp đồng cao su tổng hợp butadiene (SHBRv1) giao kỳ hạn tháng 9/2025 mở cửa tăng 55 CNY, tương đương 0,47% lên ở 11.795 CNY/tấn; đóng cửa tăng 85 CNY, tương đương 0,72%, lên mức 11.825 CNY (1.644,85 USD)/tấn.
Hợp đồng cao su kỳ hạn tháng 9/2025 STFc1 trên sàn SICOM Singapore mở cửa giao dịch quanh mức 170,4 US cent/kg, giảm 0,1%; đóng cửa chốt ở 170,4 US cent/kg, giảm 0,1%.
Đồng USD tăng 0,1% so với đồng Yên Nhật, giao dịch ở 148,28 JPY đổi 1 USD. Đồng Yên suy yếu khiến các tài sản định giá bằng đồng tiền này trở nên phải chăng hơn với các khách hàng nước ngoài.
Tại Trung Quốc – thị trường tiêu thụ cao su lớn nhất thế giới, doanh số ô tô tháng 7/2025 chỉ tăng 6,9% so với cùng kỳ, giảm mạnh so với mức 18,6% của tháng 6, do chiến dịch chấn chỉnh tình trạng cạnh tranh giá khiến giá xe hạ sâu, kéo theo áp lực giảm giá đối với lốp xe cao su.
Thị trường cao su Malaysia cũng đóng cửa với sự khởi sắc hơn, nối dài đà đi lên từ cuối tuần trước, theo sát diễn biến tích cực của hợp đồng cao su Nhật Bản. Một nhà giao dịch cho biết tâm lý thị trường được nâng đỡ bởi lo ngại nguồn nguyên liệu tại các quốc gia sản xuất lớn như Thái Lan đang suy giảm do thời tiết ẩm ướt.
Thái Lan, nhà sản xuất lớn nhất đang đối mặt với diện tích trồng già cỗi, thiếu lao động, tác động của biến đổi khí hậu như lũ lụt và dịch bệnh rụng lá, dù sản lượng 2025 dự kiến tăng nhẹ 1,2%. Các biện pháp hạn chế nhập khẩu mủ cô đặc càng cho thấy sự mong manh của chuỗi cung ứng.
Cơ quan khí tượng của Thái Lan, nhà sản xuất cao su hàng đầu, đã cảnh báo về điều kiện thời tiết khắc nghiệt và mưa lớn kéo dài, có thể gây ra lũ quét và ngập lụt từ ngày 11 – 17/8/2025. Cao su tại Thái Lan thường có sản lượng thấp từ tháng 2 - tháng 5, trước khi bước vào mùa thu hoạch cao điểm kéo dài đến tháng 9.
Doanh số bán ô tô có thể ảnh hưởng đến cường độ sản xuất ô tô, liên quan đến việc sử dụng lốp xe làm từ cao su. Giá ô tô giảm gây áp lực lên giá lốp xe cao su. Cao su tự nhiên thường chịu sự điều chỉnh của giá dầu khi cạnh tranh thị phần với cao su tổng hợp được sản xuất từ dầu thô.
Hiệp hội Các nước Sản xuất Cao su Thiên nhiên (ANRPC) dự báo năm 2025 thế giới sẽ thiếu hụt khoảng 1,8% sản lượng, trong khi tồn kho tại khu vực Thanh Đảo (Trung Quốc) đã giảm xuống mức thấp nhất trong 5 năm. Indonesia dự kiến giảm 9,8% sản lượng do thiếu nhân công và chuyển đổi đất sang trồng cọ dầu; trong khi Việt Nam giảm 1,3% do vườn cây già cỗi và thời tiết bất lợi.
Dưới đây là giá cao su kỳ hạn các chủng loại RSS3, STR20, mủ 60% (bulk) tại Thái Lan; SMR20 tại Malaysia; SIR20 tại Indonesia đóng cửa phiên 11/8:

Giá cao su tại sàn giao dịch hàng hoá Thái Lan, Malaysia, Indonesia

Thị trường

Chủng loại

ĐVT

Kỳ hạn

Giá đóng cửa

Thái Lan

RSS3

THB/kg

Tháng 9/2025

NA

Thái Lan

STR20

THB/kg

Tháng 9/2025

NA

Thái Lan

Mủ 60% (bulk)

THB/kg

Tháng 9/2025

NA

Malaysia

SMR20

USD/kg

Tháng 9/2025

1,77

Indonesia

SIR20

USD/kg

Tháng 9/2025

1,69

Lưu ý: Giá được lấy từ Hiệp hội Cao su Thái Lan, Hiệp hội Cao su Malaysia, Hiệp hội Cao su Quốc tế và một trang web tư nhân của Thái Lan để tham chiếu.

Biểu đồ giá cao su kỳ hạn tháng 8/2025 trên sàn Thượng Hải

Nguồn: Vinanet/VITIC/Reuters