Dầu thực vật
Hợp đồng dầu cọ giao tháng 1/2024 trên sàn Bursa Malaysia đầu phiên giao dịch sáng nay tăng 25 ringgit, tương đương 0,7% lên 3.745 ringgit (803,65 USD)/tấn. Giờ nghỉ trưa, hợp đồng này ở mức 3.766 ringgit (807,12 USD)/tấn.
Nguồn cung dầu đậu tương tăng do thời tiết nóng và ấm được dự kiến ở các khu vực trồng trọt phía Tây và miền Trung Brazil trong 10 ngày tới. Ngoài ra, nhu cầu về dầu đậu tương tăng cao khi Trung Quốc đặt thêm đơn đặt hàng.
Theo dữ liệu Hải quan Trung Quốc, nước này đã nhập khẩu 5,16 triệu tấn đậu tương trong tháng 10 vừa qua, tăng 25% so với cùng tháng năm 2022, nhưng thấp hơn kỳ vọng của các nhà phân tích, do đậu tương được nhập khẩu muộn hơn thường lệ.
Giá dầu giảm xuống mức thấp nhất trong hơn ba tháng khi dữ liệu kinh tế trái chiều của Trung Quốc và xuất khẩu của OPEC tăng làm giảm bớt lo ngại về nguồn cung thị trường thắt chặt cùng đồng USD mạnh lên. Dầu thô yếu hơn khiến dầu cọ trở thành một lựa chọn kém hấp dẫn hơn đối với nguyên liệu diesel sinh học.
Đồng ringgit của Malaysia tăng 0,2% so với đồng USD. Đồng ringgit mạnh hơn khiến dầu cọ trở nên đắt đỏ hơn đối với các khách mua nước ngoài.
Trên sàn giao dịch hàng hoá Đại Liên, giá dầu đậu tương giảm 0,1% và giá dầu cọ giảm 0,3%. Trên sàn Chicago, giá dầu đậu tương tăng 0,3%. Giá dầu cọ chịu ảnh hưởng bởi giá dầu có liên quan khi cạnh tranh thị phần trên thị trường dầu thực vật toàn cầu.
Giá đậu tương tại Chicago được giao dịch ở gần mức cao nhất hai tháng. Giá đậu tương cao khiến tăng chi phí cho dầu đậu tương, một sản phẩm có nguồn gốc từ đậu tương.
Malaysia, nhà sản xuất dầu cọ lớn thứ hai thế giới, đã ra mắt một hệ thống quản lý dữ liệu giao dịch dọc theo chuỗi cung ứng.
Sàn giao dịch hàng hoá và phái sinh Ấn Độ (NCDEX) sẽ triển khai các hợp đồng kỳ hạn dầu hướng dương vào ngày 12/11 tới.
Đường
Giá đường thô kỳ hạn tháng 3/2024 trên sàn ICE trong phiên sáng nay giảm 1,3% xuống 27,59 US cent/lb, sau khi thiết lập mức cao nhất trong 12 năm ở 28,14 US cent/lb.
Giá đường trắng kỳ hạn tháng 12/2023 trên sàn London giảm 1,4% xuống mức 752,4 USD/tấn.
Các đại lý cho biết, nguồn cung thắt chặt dự kiến sẽ tiếp tục kéo dài sang năm sau, do hiện tượng thời tiết El Nino làm giảm sản lượng tại các nhà sản xuất lớn ở châu Á là Ấn Độ và Thái Lan. Họ cũng lưu ý rằng, sự chậm trễ trong xuất khẩu từ Brazil đã thắt chặt thị trường hơn nữa, với tổng lượng xuất khẩu trong tháng 10/2023 chỉ đạt 2,88 triệu tấn, giảm so với mức 3,16 triệu tấn xuất trong một năm trước.
AB Foods, Công ty mẹ của British Sugar, cho biết hoạt động kinh doanh đường của họ sẽ đạt được lợi nhuận được cải thiện nhiều trong năm tới, nhờ kỳ vọng về vụ củ cải đường tốt hơn ở Anh. Năm 2022, thời tiết xấu khiến sản lượng đường của nước này giảm xuống còn 0,74 triệu tấn, giảm 27% so với niên vụ trước đó.

Nguồn: Vinanet/VITIC/Reuters