Dầu thực vật
Hợp đồng dầu cọ giao tháng 10/2023 trên sàn Bursa Malaysia đầu phiên giao dịch giảm nhẹ 1 ringgit, tương đương 0,03% xuống 3.858 ringgit/tấn. Giờ nghỉ trưa, hợp đồng này chốt ở 3.840 ringgit (843,03 USD)/tấn.
Mitesh Saiya, Giám đốc giao dịch của Công ty Kantilal Laxmichand & Co có trụ sở tại Mumbai, cho biết thị trường đang chững lại do nhu cầu mờ nhạt tại thị trường trọng điểm Ấn Độ, trong khi sản xuất theo mùa vụ đang tăng ở Malaysia.
Malaysia là nước sản xuất dầu cọ lớn thứ hai thế giới. Một cuộc khảo sát của Reuters cho thấy, tồn kho dầu cọ của Malaysia cuối tháng 7/2023 có khả năng tăng lên mức cao nhất 5 tháng, do sản lượng cao bù đắp lại cho lượng xuất khẩu tăng.
Các nhà đầu tư chờ đợi dữ liệu từ Uỷ ban Dầu cọ Malaysia (MPOB) dự kiến vào thứ năm tới (10/8). Theo MPOB, xuất khẩu dầu cọ năm 2023 của Malaysia có thể tăng lên mức 16 triệu tấn so với mức 15,72 triệu tấn xuất trong năm 2022.
Tổng Giám đốc MPOB Ahmad Parveez Ghulam Kadir cho biết, sản lượng dầu cọ thô của nước này vào năm 2023 có thể tăng từ 18,45 triệu tấn lên 19 triệu tấn.
Trên sàn Chicago, giá dầu đậu tương giảm 1%. Trên sàn giao dịch Đại Liên, giá dầu đậu tương giảm 0,6% và giá dầu cọ giảm 0,03%. Giá dầu cọ chịu ảnh hưởng bởi giá dầu có liên quan khi cạnh tranh thị phần trên thị trường dầu thực vật toàn cầu.
Nhập khẩu dầu ăn của Ấn Độ trong tháng 7/2023 đã tăng lên mức kỷ lục 1,76 triệu tấn do các nhà máy lọc dầu tích trữ để sử dụng cho các lễ hội sắp tới tại nước này khi họ không chắc chắn về nguồn cung từ Biển Đen.
Anilkumar Bagani, trưởng bộ phận nghiên cứu của Tập đoàn môi giới dầu thực vật Sunvin Group có trụ sở tại Mumbai, cho biết dầu cọ sẽ phải duy trì mức chiết khấu để thu hút lực mua mới, đặc biệt là vào thời điểm các điểm khi Ấn Độ và Trung Quốc có lượng dầu thực vật tồn kho lớn.
Giá dầu đóng cửa sụt giảm sau khi tăng mạnh bất chấp dự trữ dầu thô của Mỹ giảm kỷ lục, do các nhà đầu tư giảm bớt rủi ro sau khi cơ quan xếp hạng Fitch hạ cấp tín dụng của chính phủ Mỹ. Giá dầu giảm khiến dầu cọ trở thành một lựa chọn kém hấp dẫn hơn cho nguyên liệu dầu diesel sinh học.
Đường
Giá đường thô kỳ hạn tháng 10/2023 trên sàn ICE giảm 0,33 cent, tương đương 1,4% chốt ở 23,69 US cent/lb, sau khi chạm mức thấp nhất kể từ giữa tháng 7/2023 ở 23,57 US cent/lb. Hợp đồng này giảm 1% trong tuần, sau khi mất 4,4% trong tuần trước. Đây là mức giảm hàng tuần thứ hai liên tiếp nhưng giá vẫn ở mức cao lịch sử.
Giá đường trắng giao cùng kỳ hạn trên sàn London giảm 12,8 USD, tương đương 1,8% xuống mức 686,2 USD/tấn.
Các đại lý cho biết, giá đường đang củng cố ở quanh mức 24 Us cent và giá đường trắng tương đối cao sẽ khuyến khích các nhà tinh chế mua thêm đường thô để chế biến.
Một số nhà máy Brazil đã bán ra sau khi đồng real giảm giá gần 3% so với đồng USD do ngân hàng trung ương nước này cắt giảm lãi suất.
Tổ chức Nông lương Liên hợp quốc cho biết, chỉ số giá đường trong tháng 7/2023 giảm gần 4%, đánh dấu tháng giảm thứ hai liên tiếp do triển vọng nguồn cung thuận lợi tại Brazil và Ấn Độ.

Nguồn: Vinanet/VITIC/Reuters