Giá gạo 5% của Ấn Độ được chào bán ở mức 528-534 USD/tấn trong tuần này, thấp nhất kể từ giữa tháng 1/2024, không thay đổi so với tuần trước.
Chủ tịch Hiệp hội các nhà xuất khẩu gạo Ấn Độ, Krishna Rao, cho biết, nhu cầu rất yếu trong vài tuần qua. Người mua đang nhận định cơ cấu thuế xuất khẩu của Ấn Độ sẽ giảm và đang trì hoãn mua hàng
Ngày 13/9, theo một sắc lệnh của chính phủ, Ấn Độ đã dỡ bỏ giá sàn đối với gạo basmati xuất khẩu nhằm hỗ trợ người nông dân (vốn đang gặp khó khăn do nợ và chi phí tăng) thúc đẩy xuất khẩu loại gạo này chỉ vài tuần trước khi bước vào vụ thu hoạch mới.
Trong năm ngoái, Ấn Độ đã đặt ra mức giá sàn, tức mức giá xuất khẩu tối thiểu, 1.200 USD/tấn và sau đó hạ xuống 950 USD/tấn.
Bên cạnh đó, lượng hàng tồn kho tăng cao và nông dân sắp thu hoạch vụ mùa mới trong vài tuần tới. Bộ trưởng Nông nghiệp Ấn Độ, Shivraj Singh Chouhan, cho biết sản lượng gạo năm nay sẽ cao hơn năm trước bất chấp mưa lớn và lũ lụt ở một số bang.
Tại Việt Nam, HIệp hội lương thực cho biết, giá gạo 5% được chào bán ở mức 575-580 USD/tấn, mức cao nhất kể từ cuối tháng 8 và tăng so với mức 567 USD một tuần trước.
Giá đã tăng sau khi lũ lụt tấn công một số khu vực ở Việt Nam, nhiều lô hàng gạo đã được gửi đến các khu vực bị lũ lụt, chủ yếu ở miền Bắc Việt Nam. Hoạt động giao dịch khá yếu và một số người mua phàn nàn về giá cao.
Theo giới giao dịch, lũ lụt đang diễn ra ở các tỉnh phía Bắc có thể ảnh hưởng đến sản xuất lúa gạo, mặc dù gạo xuất khẩu chủ yếu được trồng ở đồng bằng sông Cửu Long ở miền Nam.
Trong khi đó, Bangladesh có kế hoạch nhập khẩu 200.000 tấn gạo trong năm tài chính hiện tại sẽ kết thúc vào tháng 6/2025, các quan chức cho biết.
Trong khi gạo và lúa mì không cần gấp, chính phủ đang thực hiện các bước để tăng cường dự trữ và chuẩn bị cho bất kỳ nhu cầu tương lai nào,Salehuddin Ahmed, Cố vấn Tài chính của chính phủ lâm thời, cho biết.
Tron g khi đó tại Thái Lan, gạo 5% tuần này được niêm yết trong khoảng 562-565 USD/tấn, tăng nhẹ từ mức 550-565 USD vào tuần trước, với các thương nhân cho rằng sự tăng giá này là do đồng baht mạnh.
Một thương nhân cho biết giá nội địa có phần biến động nhẹ và có một cuộc đấu giá sắp tới ở Indonesia.
Một thương nhân khác cho rằng giá gạo của Thái Lan kém cạnh tranh hơn các đối thủ và các nhà thầu Thái Lan đã thua các nhà xuất khẩu khác trong cuộc đấu giá gần đây của Indonesia do giá cao hơn. Tuy vậy, doanh nhân này cho rằng sẽ có nhu cầu từ các khách hàng châu Phi và châu Âu trước tháng 10/2024 và những đơn hàng đó sẽ được giao trước cuối tháng 12/2024.

Nguồn: VINANET/VITIC/Reuters