Giá lúa mì tăng cao do các thương nhân cân nhắc ảnh hưởng của thời tiết bất lợi đến cây trồng ở nước xuất khẩu hàng đầu là Nga, trong khi ngô ít thay đổi.
Hợp đồng đậu tương được giao dịch nhiều nhất trên Sàn Thương mại Chicago gần như không thay đổi ở mức 12,15 USD/bushel, sau khi giảm nhẹ trong phiên trước đó.
Giá lúa mì tăng 0,2% lên 6,73-1/2 USD/bushel và giá ngô tăng 0,1% lên 4,67-3/4 bushel.
Nguồn cung dồi dào đã đẩy cả ba hợp đồng này xuống mức thấp nhất kể từ năm 2020 vào đầu năm nay nhưng giá đã phục hồi phần nào do thời tiết bất lợi và dịch bệnh côn trùng trên các cánh đồng ngô của Argentina.
Giá đậu tương tăng khoảng 7,5% so với mức thấp trong năm nay, với ngô tăng khoảng 16% và lúa mì tăng gần 30%.
Conab của Brazil đã điều chỉnh dự báo sản lượng đậu tương niên vụ 2023/24 của nước này thêm 1,16 triệu tấn lên 147,685 triệu tấn bất chấp lũ lụt ở Rio Grande do Sul, bang sản xuất đậu tương lớn thứ hai.
Nguồn cung giá rẻ của Brazil tiếp tục cạnh tranh với đậu Mỹ, gây áp lực giảm giá tương lai tại Chicago.
Hoạt động chế biến đậu tương của Mỹ chậm lại trong tháng 4 so với mức kỷ lục trong tháng 3 do biên lợi nhuận thu hẹp và thời gian ngừng hoạt động theo mùa tại các nhà máy chế biến, các nhà phân tích cho biết trước báo cáo hàng tháng của Hiệp hội các nhà chế biến hạt có dầu quốc gia (NOPA).
Chính quyền Biden tuyên bố tăng thuế đối với một loạt hàng nhập khẩu của Trung Quốc chứ không phải đối với dầu ăn đã qua sử dụng của Trung Quốc, khiến các thương nhân thất vọng vì đã tăng giá trong bối cảnh có tin đồn rằng thuế này sẽ được áp dụng, dẫn đến việc sử dụng nhiều hơn dầu đậu tương của Mỹ để sản xuất nhiên liệu tái tạo.
Về thị trường lúa mì, ứng cử viên Bộ trưởng Nông nghiệp Nga cho biết, nước này đã mất mùa gieo trồng trên khoảng 500.000 ha trong năm nay do thời tiết xấu nhưng Nga có đủ nguồn lực để trồng lại chúng.
Thời tiết khô hạn và sương giá đã ảnh hưởng đến mùa màng ở miền nam nước Nga, buộc các nhà phân tích phải hạ ước tính thu hoạch, nhưng dự báo thời tiết mới nhất đã xoa dịu nỗi lo về mất mùa và kéo giá trở lại từ mức cao nhất trong 10 tháng.
Đối với ngô, Conab tăng dự báo sản lượng niên vụ 2023/24 của Brazil thêm khoảng 670.000 tấn lên 111,636 triệu tấn.
Bộ Nông nghiệp Mỹ, xác nhận doanh số bán tư nhân 405.000 tấn ngô Mỹ sang Mexico.
TIN TỨC THỊ TRƯỜNG
Chỉ số chứng khoán toàn cầu của MSCI đã đạt mức cao kỷ lục khi đóng cửa vào thứ Ba(14/5), trong khi đồng USD Mỹ giảm nhẹ khi các nhà đầu tư xem xét dữ liệu giá sản xuất của Mỹ và nhận xét từ Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell.

Nguồn: VINANET/VITIC/Reuters