Bà Hoàng Thị Liên, Chủ tịch Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam (VPA) đã thông tin như vậy tại Hội thảo Thúc đẩy xuất khẩu hồ tiêu và gia vị Việt Nam theo Hiệp định EVFTA do VPA tổ chức ngày 21/12.
Bà Hoàng Thị Liên cho biết, bối cảnh thế giới năm 2022 có nhiều biến động về các yếu tố địa chính trị, tình hình lạm phát, chính sách tài chính tiền tệ của các nước… đã ảnh hưởng lớn đến nhu cầu tiêu dùng của thế giới. Dù vậy, ngành hồ tiêu vẫn đạt được kết quả tích cực. Dự báo cả năm 2022 sản lượng xuất khẩu đạt gần 230.000 tấn, giảm khoảng 13-14% so với năm 2021.
Tuy nhiên, nhờ có sự hồi phục về giá nên kim ngạch xuất khẩu cả năm dự kiến vẫn tăng nhẹ khoảng 2%, đạt khoảng 970 triệu USD (năm 2021 đạt 950 triệu USD).
Tính chung toàn ngành gia vị, năm 2022 ghi nhận sự chuyển biến tích cực. Dự báo xuất khẩu gia vị của Việt Nam năm 2022 đạt khoảng 1,5 tỷ USD, tăng so với mức 1,4 tỷ USD đạt được trong năm 2021.
Bà Liên đánh giá, ngành gia vị Việt Nam đã ổn định và đang đi vào chuỗi giá trị của thế giới. Với những thành tích đạt được trong năm 2022, bà Liên tin tưởng rằng ngành gia vị Việt Nam sẽ vẫn duy trì được nhịp độ chế biến sản xuất và xuất khẩu. Đặc biệt khi các doanh nghiệp đã nhận thức đầy đủ và có sự chuẩn bị cho Hiệp định EVFTA.
Cụ thể, trong chương gia vị có những dòng thuế có thuế suất tương đối thấp. So sánh với các nước có cùng lợi thế xuất khẩu như Việt Nam thì Indonexia, Malaysia, Ấn Độ đều chưa có ký kết FTA với châu Âu. “EVFTA chính là một lợi thế mà các doanh nghiệp cần quan tâm dành thời gian đầu tư, tìm hiểu hiểu hiệp định để có thể vận dụng tối đa các cam kết trong hiệp định. Vì đây chính là khuôn khổ pháp lý để Việt Nam có thể đi sâu hơn vào thị trường EU và mở rộng thêm các thị trường khác như Đông Âu, Ba Lan, Nga…” – bà Hoàng Thị Liên nhấn mạnh.

Nguồn: Haiquanonline