Theo phân tích của Hiệp hội Công nghiệp Thịt New Zealand (MIA), xuất khẩu ngành thịt đỏ của New Zealand sang Italia trong tháng 10/2022 đã tăng 244% so với tháng 10/2021, trong đó xuất khẩu thịt cừu và da bò tăng vọt.
Xuất khẩu thịt đỏ trong tháng 10/2022 của New Zealand trị giá 737 triệu USD, tăng 6% so với tháng 10/2021; trong đó xuất khẩu sang Trung Quốc nhiều nhất, đạt 290 triệu USD, tiếp theo là Mỹ (134 triệu USD), Nhật Bản (32 triệu USD) và sau đó là Italia (26 triệu USD). Xuất khẩu sang Canada cũng tăng 82%, lên 22 triệu USD.
Ông Sirma Karapeeva - Giám đốc điều hành MIA cho biết tháng 10 là tháng xuất khẩu ổn định, nhưng xuất khẩu sang Italia có sự thay đổi đáng kể so với năm 2021.
Italia là thị trường quan trọng đối với da bò, loại da được sử dụng để sản xuất hàng xa xỉ. Xuất khẩu da bò tháng 10/2022 đã tăng 5,6 triệu USD so với tháng 10/2021 lên 19,5 triệu USD và đây là giá trị hàng tháng cao nhất trong hơn 4 năm.
Xuất khẩu thịt cừu sang Italia đạt trị giá 4,3 triệu USD, trong khi tháng 10/2021 hầu như không xuất khẩu. Điều này cho thấy tầm quan trọng của chiến lược thị trường xuất khẩu đa dạng. Tổng khối lượng xuất khẩu thịt cừu của New Zealand đạt 22.970 tấn, trị giá 289 triệu USD, giảm 6% về khối lượng và giá trị so với cùng kỳ năm 2021.
Khối lượng xuất khẩu thịt bò hầu như không thay đổi so với tháng 10/2021, đạt mức 27.505 tấn, nhưng giá trị tăng 19% lên 273 triệu USD, chủ yếu xuất sang Trung Quốc tăng.
Ông Sirma Karapeeva cho biết: "Chúng tôi đang theo dõi sát sao tình hình ở Trung Quốc vì gần đây đã có sự suy yếu đáng kể trong lĩnh vực bán lẻ và dịch vụ thực phẩm ở đó. Trung Quốc là thị trường quan trọng đối với ngành thịt đỏ của New Zealand và nhu cầu giảm chắc chắn ảnh hưởng đến giá cả." Có sự gia tăng về giá trị của hai nhóm hàng chính, với da bò sống tăng 37% lên 36 triệu USD và sản phẩm da bò chế biến tăng 38% lên 30 triệu USD. Nhìn chung, xuất khẩu trong tháng 10/2022 trị giá 175 triệu USD, tăng 12% so với tháng 10/2021.

Nguồn: Vinanet/VITIC/pi333