Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) dẫn số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan Trung Quốc cho thấy trong tháng 10, nhập khẩu thủy sản của nước này đạt 1,8 tỷ USD, tăng 38% so với tháng 10/2021. Đây là tháng thứ 16 liên tiếp nhập khẩu thủy sản của Trung Quốc tăng so với cùng kỳ năm trước.
Việt Nam là thị trường cung cấp thủy sản lớn thứ ba cho Trung Quốc trong tháng với kim ngạch 166 triệu USD, tăng 279% so với mức nền thấp ở cùng kỳ năm ngoái do dịch COVID-19. Đây là mức tăng cao nhất trong các thị trường cung cấp thủy sản cho Trung Quốc. Song, giá trị này giảm 2% so với tháng 9.
Tính chung 10 tháng đầu năm, nhập khẩu thủy sản của Trung Quốc đạt 15,3 tỷ USD, tăng 40% so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, nhập khẩu thủy sản của Trung Quốc từ Việt Nam đạt 1,4 tỷ USD, tăng 158% so với cùng kỳ năm 2021.
Thị phần thủy sản Việt Nam trong tổng nhập khẩu của Trung Quốc tăng từ 5,1% trong 10 tháng năm 2021 lên 9,4% trong 10 tháng năm 2022. Cục Xuất nhập khẩu dự báo nhập khẩu thủy sản của Trung Quốc sẽ tiếp tục tăng cho đến trước Tết Nguyên đán, sau đó sẽ chững lại và giảm theo chu kỳ hàng năm.
(Nguồn: Cục Xuất nhập khẩu)
Tại hội thảo "Ngành thủy sản 2023: Nhận diện thách thức & giải bài toán đơn hàng giảm, lãi suất tăng", ông Trương Đình Hoè, Tổng Thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản (VASEP) cho rằng muốn tăng trưởng xuất khẩu thuỷ sản, doanh nghiệp phải đi sâu vào Trung Quốc.
"Dù muốn dù không thì Trung Quốc sẽ mở cửa trở lại, khi đó có thể tăng trưởng được xuất khẩu", ông Hoè nói.
10 tháng đầu năm, dù áp dụng chính sách Zero Covid nhưng nước này vẫn nhập khẩu 15 tỷ USD, cao hơn cả năm 2021. Điều này cho thấy nhu cầu thuỷ sản của Trung Quốc đang gia tăng và các doanh nghiệp cần đầu tư công sức vào thị trường này trong thời gian tới.
Thực tế, thuỷ sản Việt Nam cũng đã có thị phần tại các tỉnh có lượng tiêu thụ lớn như Sơn Đông, Thượng Hải, Liêu Ninh, Phúc Kiến, Bắc Kinh và Thiên Tân. Các địa phương này chiếm 87% tổng kim ngạch nhập khẩu thuỷ sản của Trung Quốc. Tính riêng tỉnh Sơn Đông, một năm tỉnh này nhập khẩu 4 tỷ USD thuỷ sản.
Theo ông Hoè, thời gian tới cần có biện pháp đặc thù để tiếp thị vào thị trường Trung Quốc một cách hiệu quả hơn so với hiện nay. Trong đó, thiết lập cơ quan bán hàng trực tiếp của người Việt. Tuy nhiên, cần xem xét chọn lựa địa phương nào phù hợp.
"Thị trường Trung Quốc với hơn 1 tỷ dân và nhiều tỉnh, diện tích 1 tỉnh cũng rất lớn. Do đó, chúng ta cần coi Trung Quốc giống như liên minh châu Âu 27 nước với phong tục, chính sách mỗi tỉnh khác nhau.
Do đó, các doanh nghiệp cần tìm hiểu rõ chính sách của từng địa phương để có sách lược phù hợp với từng sản phẩm. Đặc biệt với sản phẩm tôm cần tính toán kỹ hơn vì cạnh tranh từ Ecuador và Ấn Độ rất lớn", ông Hoè nói.
Sở dĩ, ông Hòe cho rằng các doanh nghiệp phải dè chừng với đối thủ Ecuador bởi đây là thị trường cung cấp thủy sản lớn nhất cho Trung Quốc trong tháng 10, với kim ngạch 311 triệu USD, tăng 29% so với tháng 10/2021.
Tính chung 10 tháng đầu năm, nhập khẩu thủy sản của Trung Quốc từ Ecuador đạt 2,8 tỷ USD, tăng 78% so với cùng kỳ năm 2021. Thị phần thủy sản của Ecuador trong tổng nhập khẩu của Trung Quốc tăng từ 14,4% trong 10 tháng năm 2021 lên 18,4% trong 10 tháng năm 2022.