Là người phụ nữ quyền lực nhất hành tinh

Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Mỹ, Janet Yellen, được cho là người phụ nữ quyền lực nhất thế giới. Tuy vậy, trong một cuộc điều tra do đài truyền hình NBC và tờ Wall Street Journal thực hiện vào tháng đầu năm, có khoảng 70% người Mỹ không biết đến bà Yellen là ai.

Chủ tịch Cục dự trữ liên bang Mỹ, bà Yellen là người có sức ánh hưởng cực kỳ lớn đối với thị trường tài chính thế giới và nền kinh tế Mỹ. Nhà đầu tư có thể được hoặc mất hàng ngàn tỷ USD từ những tuyên bố của bà Yellen.

Tuy nhiên thị trường tài chính chao đảo là điều mà bà Yellen không mong muốn. Thực tế, bà thường cố không mang nhiều cảm xúc vào giọng điệu đều đều khi phát đi những chính sách của FED, nhằm để tránh gây lo ngại cho giới đầu tư.

Bà Yellen có lẽ đã bắt đầu nuôi dưỡng tính cách điềm đạm kể từ khi còn học phổ thông tại Brooklyn, New York, nơi bà là luôn là học sinh có thành tích học tập tốt nhất. Trong suốt thời gian ở đây, cô nữ sinh Yellen luôn gây ấn tượng với mọi người, không chỉ bằng sự thông minh, và khả năng làm việc trong áp lực. Mà bà còn khiến bạn bè thán phục bởi tài nội trợ và đoán biết được rất nhiều vị thực phẩm.

Bà Yellen và người bạn đại học - giáo sư Andrew Rose (phải)

Hiện tại, bà Yellen đang trở thành tâm điểm của thế giới. Có thể quyết định không tăng lãi suất hôm thứ Năm, bà và FED sẽ tạo nên một lịch sử ảnh hưởng tới hàng triệu người Mỹ cũng như thị trường tài chính toàn cầu.

Một đợt tăng lãi suất, cũng đồng nghĩa với việc nền kinh tế Mỹ đang được FED chứng nhận là khỏe mạnh. Tuy nhiên điều này cũng gây nhiều rủi ro biến động đối với thị trường thế giới.

Hầu hết những chính sách của bà Yellen đều là sự tiếp nối của những gì mà vị chủ tịch FED trước là ông Ben Bernanke đã thực hiện. Tuy nhiên, bà sẽ sớm có dấu ấn riêng từ cái cách mà bà sẽ kiểm soát, và xử lý những hệ quả của đợt nâng lãi suất lần đầu (vốn được dự đoán sẽ sớm xảy ra).

”Khi nghĩ tới việc tăng lãi suất, tôi nghĩ đến bà Yellen”, Gus Faucher nhà kinh tế học cấp cao tại hãng Tư vấn tài chính PNC. Ông cho rằng điều này cũng quyết định sự ở lại, hay ra đi của bà trên cương vị chủ tịch FED.

Theo cảm nhận của bạn bà Yellen, một nhà kinh tế học từng là thành viên của FED, thì bà là người trầm tĩnh, lạnh lùng khi đối diện với những áp lực, và luôn luôn thể hiện đầy đủ bằng chứng xác đáng khi đưa ra những quyết định của mình, ngay cả trong trường hợp không chắc chắn.

Cũng không thể nói Yellen chưa từng trải qua những tình huống căng thẳng. Bà từng là quan chức cấp cao của FED trong suốt thời gian thế giới trải qua cuộc khủng hoảng tài chính.

“Bình chân như vại” trước động đất

Cả Yellen và người bạn thân Andrew Rose từng trải qua một đợt động đất khủng khiếp trước đây. Trận động đất tháng 10/1989, cơn động đất Loma Prieta đã khiến cả vùng San Francisco rung chuyển dữ dội, khiến hàng chục người chết và hàng ngàn người bị thương.

Bà Yellen thời trung học với mái tóc ngắn đặc trưng

Lúc đó, Rose và Yellen đều là giáo sư tại trường kinh doanh Haas School tại ĐH California, Berkeley. Tại thời điểm mà cả căn phòng rung lắc dữ dội dưới chân, Rose nghĩ Yellen sẽ là người còn sống cuối cùng mà ông thấy.

Cả hai lúc đó đang ở tầng 6 của một tòa nhà đã cũ. Rose nhanh chóng chạy đến núp dưới khung cửa, tuy nhiên Yellen vẫn “bình chân như vại” tại bàn làm việc. “Cô ấy cực kỳ bình tĩnh, không khóc, cũng không la hét”, Rose nhớ lại

“Nếu Yellen cũng hành xử như vậy trong những cuộc khủng hoảng kinh tế sắp tới (nếu có) – tôi nghĩ chúng ta đang được bảo vệ an toàn".

Nhiều chỉ trích cho rằng đang có một ,mối liên hệ lợi ích nào đó giữa FED và phố Wall, tuy nhiên bà Yellen, phần nào lại gây nhiều thiệt hại cho bạn của bà, những nhà kinh tế học chơi chứng khoán.

Thực tế, khác với hầu hết những thành viên FED, bà không bao giờ làm việc với phố Wall. Bà sinh trưởng từ tầng lớp trung lưu. Rose cho rằng, Yellen không có hứng thú với việc kiếm được nhiều tiền.

'Nữ công gia chánh'

Với nhiều sở thích với nấu ăn và ẩm thực, Yellen thường được bạn bè biết đến là một người sành ăn và sở trường nấu món sườn lợn. Trong quãng thời gian tại Berkeley, Yellen và James Wilcox lui tới những quán ăn Trung Quốc để tranh thủ món tôm Tứ Xuyên và giải khát với Coca.

Wilcox, cũng là giáo sư tại Berkeley, không ngạc nhiên trước việc Yellen trở thành chủ tịch của FED. Tuy nhiên đây không phải là chủ đề thường gặp, trong những lần nói chuyện trong bữa ăn.

“Tôi không nghĩ rằng một ai đó trong chúng ta thích món tôm Tứ Xuyên lại có thể trở thành chủ tịch của FED”, Wilcox nhận đinh. “Janet vẫn luôn là con người ngày đó”, ông trầm ngâm.

Đức Anh

Theo CNN Money