Cùng với các đối thủ trong nước các công ty dầu mỏ và khoáng sản lớn quốc tế, Tập đoàn Mitsubishi bị bất ngờ bởi giá hàng hóa giảm mạnh từ dầu tới quặng sát do tăng trưởng kinh tế Trung Quốc chậm lại.
Công ty Mitsui & Co đã dự đoán lỗ ròng lần đầu tiên sau khi giá năng lượng và kim loại giảm buộc họ thâm hụt tài sản 260 tỷ yên (2,31 tỷ USD), Tập đoàn Sumitomo giảm hơn một nửa dự báo lợi nhuận và Marubeni thâm hụt 73 tỷ yên trong giai đoạn tháng 4 tới tháng 12.
Lỗ ròng của Tập đoàn Mitsubishi hiện nay được dự báo 150 tỷ yên so với ước tính trước đây là lợi nhuận 300 tỷ yên, do họ có kế hoạch đưa ra khoản lỗ giảm giá tài sản tổng cộng 430 tỷ yên, tổn thất lớn nhất của họ. Đây sẽ là tổn thất ròng hợp nhất đầu tiên kể từ khi công ty này được thành lập vào năm 1954.
Chủ tịch Ken Kobayashi cho biết trong một hội nghị “giá tài nguyên đã giảm nhiều hơn chúng tôi dự kiến”.
Chấp nhận trách nhiệm đối với những kết quả này, Kobayashi đã thực hiện cắt giảm 50% lương trong khi tất cả giám đốc điều hành khác đã bỏ thưởng, nhưng công ty này dự báo cổ tức hàng năm là 50 yên cho mỗi cổ phiếu.
Khoản lỗ giảm giá tài sản 430 tỷ yên gồm 280 tỷ yên giảm giá trong vốn đầu tư tại công ty đồng Anglo American Sur của Chi Lê và 40 tỷ yên trong dự án khí tự nhiên hóa lỏng Browse tại Australia.
Kobayashi cho biết “tổn thất trong đồng phản ánh ước tính giá dài hạn đã điều chỉnh của chúng tôi dưới 3 USD/lb”, bổ sung thểm rằng dự kiến năm tới thiết lập tại 2 USD/lb.
Để đối phó với giá hàng hóa suy giảm, Mitsubishi có thể lựa chọn bán tài sản tài nguyên không chủ chốt như hợp kim, nhôm và bauxit.
Nhà phân tích Yasuhiro Narita tại công ty Nomura Securities cho biết thua lỗ của Mitsubishi và Mitsui đã được dự kiến nhưng quy mô tổn thất là lớn hơn dự báo.
Các nhà phân tích cho biết tổn thất lớn từ các thị trường suy yếu có thể ngăn cản các nhà thương mại Nhật Bản đầu từ vào các dự án năng lượng và kim loại.
Cổ phiếu của Mitsubishi giảm 4,1% xuống 1.920 yên trước khi thông báo này.
Cổ phiếu của Mitsui, tập đoàn công bố điều chỉnh sau khi đóng cửa thị trường hôm 23/3 đã mất 7,5%.
Nguồn: Phòng Thông tin kinh tế quốc tế - VITIC/Reuters

Nguồn: Reuters