Kết quả và triển vọng kinh doanh quý tới không như kỳ vọng khiến cổ phiếu Apple giảm 10% trước khi phục hồi về cuối phiên, khiến vốn hóa của hãng giảm 62 tỷ USD chỉ trong vòng 3 phút.

Báo cáo mới nhất của Apple cho thấy, lợi nhuận quý vừa qua của Apple tăng 38% so với cùng kỳ năm ngoái lên 10,7 tỷ USD, lợi nhuận cũng tăng 33% lên 49,6 tỷ USD. Doanh số iPhone – mảng đem lại doanh thu và lợi nhuận nhiều nhất của Apple, tăng 35% đạt 47,5 triệu thiết bị. Tuy nhiên, con số này thấp hơn nhiều so với mức kỳ vọng 50 triệu thiết bị của giới phân tích. Đồng thời, tốc độ tăng trưởng doanh số cũng chậm lại, so với quý trước đó là 40%, và hai quý trước nữa là 46%.

Hơn nữa, tuy Apple chưa tiết lộ doanh số Apple Watch (bắt đầu lên kệ từ tháng 4), nhưng giới chuyên gia ước tính doanh số khoảng 1,5 triệu đến 3 triệu thiết bị, thấp hơn nhiều dự đoán ban đầu là 3-5 triệu thiết bị.

Điểm sáng kinh doanh quý cừa qua của Apple chính là thị trường Trung Quốc khi doanh số tại thị trường này tăng gấp đôi đạt 13,2 tỷ USD. Tuy nhiên, về triển vọng kinh doanh quý tới, giới quan sát cho rằng, Apple sẽ bị ảnh hưởng bởi diễn biến thị trường chứng khoán Trung Quốc – một trong những thị trường tiêu thụ lớn nhất của Apple.
Minh Phương
Theo NYTimes, QZ