Theo biên bản cuộc họp tháng 10 công bố ngày 18/11, phần lớn các quan chức của Fed cho rằng kinh tế Mỹ đã sẵn sàng cho việc tăng lãi suất.

“Tuy không đưa ra quyết định nào, nhưng có thể sẽ là rất hợp lý khi bắt đầu quá trình bình thường hóa chính sách trong cuộc họp lần tới,” biên bản cuộc họp viết.

Fed nhấn mạnh rằng việc tăng lãi suất từ mức thấp kỷ lục vẫn có thể được hoãn lại nếu có cú sốc “không lường trước được” hoặc có số liệu kinh tế đáng thất vọng. Tuy nhiên, cảnh báo này của Fed có vẻ mang tính hình thức nhiều hơn.

Sau báo cáo việc làm khả quan của tháng 10, các nhà phân tích và đầu tư tin tưởng rằng việc tăng lãi suất sắp diễn ra.

Các quan chức của Fed củng đang củng cố dự đoán này. Chủ tịch Fed Atlanta bày tỏ ông sẽ hài lòng với việc bỏ chính sách lãi suất gần 0%, chủ tịch Fed New York cho rằng thị trường chắc sẽ không bất ngờ khi Fed bắt đầu tăng lãi suất.

Fed đã giữ lãi suất ngắn hạn gần mức 0% kể từ tháng 12/2008 nhằm kích thích tăng trưởng kinh tế. Các quan chức của Fed nhấn mạnh rằng họ dự định sẽ tăng lãi suất dần dần vì nền kinh tế vẫn còn tương đối yếu.

Biên bản cuộc họp cho thấy thị trường tài chính đã ổn định trở lại sau một giai đoạn biến động mạnh khiến Fed quyết định không tăng lãi suất vào tháng 9.

Ngay cả khi chưa có báo cáo việc làm khả quan của tháng 10, các quan chức Fed cũng đã lên tiếng tin tưởng rằng nền kinh tế đã đủ sức chống chọi với việc tăng lãi suất.

“Hệ thống tài chính của Mỹ có vẻ đã kháng cự được với bất ổn trên thị trường tài chính toàn cầu mà không có bất kỳ dấu hiệu phải chịu áp lực mang tính hệ thống nào”, biên bản cuộc họp viết.

Tuy nhiên, một số quan chức vẫn cho rằng còn quá sớm để tăng lãi suất. Họ cho rằng nền kinh tế toàn cầu có thể suy yếu, làm giảm động lực tiềm tàng của kinh tế Mỹ và rằng khả năng lạm phát có thể không tăng như dự đoán.

Những người khác cho rằng Fed không nên trì hoãn nữa vì có thể gây bối rối cho thị trường tài chính và có thể làm giảm niềm tin vào nền kinh tế.

Nguồn: New York Times/NDH