Ngày 11/8, cơ quan xếp hạng tín dụng Moody's tuyên bố hạ xếp hạng của Brazil xuống mức Baa3 - xếp hạng đầu tư thấp nhất - từ Baa2 với triển vọng ổn định. Nói cách khác, xếp hạng tín dụng của Brazil có thể sẽ không thay đổi ở Baa3 trong vòng 12 - 18 tháng tới.

Mặc dù bị hạ xếp hạng tín dụng nhưng xếp hạng đầu tư của Brazil hiện vẫn ở mức an toàn. Trái ngược với Standard & Poor's, Moody's tin vào khả năng phục hồi của nền kinh tế cũng như thị trường tài chính của Brazil trong 2 năm nhiệm kỳ tiếp theo của Tổng thống Dilma Rousseff.

Theo Moody's, mặc dù các điều kiện kinh tế được dự báo tiếp tục suy yếu và tình hình chính trị vẫn tương đối bất ổn trong năm 2015 và 2016, nhưng xếp hạng đầu tư của Brazil sẽ không chịu ảnh hưởng.

Hai tuần trrước quyết định của Moody's, Standard & Poor's cũng từng cảnh báo Brazil có thể bị hạ xếp hạng đầu tư trong năm tới nếu kết quả điều tra tham nhũng tiếp tục đè nặng lên tăng trưởng kinh tế.

Chuyên gia phân tích Mauro Leos tại Moody's cho biết, Brazil cần phải đạt được tốc độ tăng trưởng kinh tế 2% với thặng dư ngân sách cơ bản là 2% GDP để ổn định hệ số nợ. Kể từ đầu năm 2015, nguồn thu ngân sách của chính phủ Brazil đã giảm rất mạnh.

Trước tình hình này, Bộ trưởng Tài chính Brazil Joaquim Levy đang nỗ lực thực hiện cắt giảm chi tiêu và tăng thuế để giảm thiểu thâm hụt ngân sách.

Nguyễn Dung

Theo Reuters