Báo cáo của Bộ Thương mại ngày 22/12 cho biết chi tiêu trong tháng 11 của người tiêu dùng tăng 0,3%, lũy kế 11 tháng đạt 12,43 nghìn tỷ USD. Mức tăng này phù hợp với dự báo trung bình trong cuộc khảo sát được Bloomberg thực hiện trước đó.

Ngoài số liệu về chi tiêu hộ gia đình được công bố sớm, các số liệu khác như thay đổi trong thu nhập, tỷ lệ tiết kiệm hay chi tiêu điều chỉnh theo lạm phát sẽ được Cục Phân tích Kinh tế của Mỹ (BEA) công bố đầy đủ vào ngày hôm nay 23/12.

Đại diện của BEA cho biết hiện tại đang có một vài số liệu về chi tiêu cá nhân vô tình bị lộ ra. Cơ quan này đảm bảo sẽ thực hiện các bước để điều này sẽ không xảy ra trong tương lai và sẽ có nhưng hành động thích hợp để bảo vệ các dữ liệu kinh tế.

Chiếm 70% chi tiêu của toàn nền kinh tế Mỹ là các hộ gia đình. Thành phần này đóng góp nhiều vào nền kinh tế nhờ giá thuê nhà ổn định, giá xăng rẻ tăng vốn chủ sở hữu nhà ở, qua đó giúp nền kinh tế số một thế giới tăng trưởng trong quý IV/2015. Bên cạnh đó, để duy trì được sức mua đối với các mặt hàng lớn như ô tô, các nhà bán lẻ đã giảm giá các quà tặng dịp nghỉ lễ để thúc đẩy doanh số bán hàng.

Nhà kinh tế trưởng Mike Englund tại Action Economics LLC cho biết những số liệu này đã mạnh hơn một chút và củng cố cho tốc độ tăng trưởng tối thiêu 2% trong quý IV/2015 của nền kinh tế Mỹ. Những số liệu này cũng sẽ hỗ trợ cho quý I/2016. Kinh tê Mỹ có thể hồi phục tốt trở lại nhưng với một độ trễ nhất định bởi giá dầu thấp đang cho phép các hộ gia đình chi tiêu nhiều hơn vào các mặt hàng khác.

Trong cuộc khảo sát của Bloomberg với 77 nhà kinh tế, chi tiêu của người tiêu dùng Mỹ sẽ tăng từ 0-0,5% trước khi có những điều chỉnh thay đổi về giá.

Ông Englund cho rằng việc vô tình công bố số liệu này “có lẽ là một chút lúng túng” của BEA nhưng nhìn chung họ vẫn đang làm rất tốt.

Nguồn: NDH