Trong bài phát biểu được coi là chi tiết nhất từ trước đến nay về kế hoạch tăng suất ngày 24/9 tại Đại học Massachusetts, Chủ tịch Fed Janet Yellen cho biết, Fed giữ nguyên ý định nâng lãi suất vào cuối năm nay.

“Hầu hết các thành viên Ủy ban thị trường mở FOMC, trong đó có tôi, đều tin tưởng rằng đợt tăng lãi suất đầu tiên sẽ vào cuối năm nay,theo sau đó là thắt chặt chính sách tiền tệ một cách từ từ. Tuy nhiên, nếu nền kinh tế có đột biến, đánh giá chính sách tiền tệ của chúng tôi sẽ thay đổi.

Người đứng đầu Fed thừa nhận, kinh tế Mỹ vẫn đối mặt với nhiều thách thức khi lạm phát vẫn dưới mục tiêu 2 do giá dầu giảm, USD mạnh lên.

Tuyên bố trên được đưa ra chỉ một tuần sau khi Fed quyết định giữ nguyên lãi suất gần 0% với lý do biến động kinh tế tài chính toàn cầu gần đây có thể tác động tiêu cực tới lạm phát và tăng trưởng của Mỹ, đặc biệt sau khi Trung Quốc bất ngờ phá giá nhân dân tệ hôm 11/8.

Mặc dù không có gì thay đổi đáng kể sau 1 tuần qua,  nhưng bà Yellen cuối cùng đã thừa nhận bà tin chắc rằng sẽ tăng lãi suất vào cuối năm nay, Tom Porcelli, kinh tế trưởng tại RBC Capital Markets nhận định. Cũng theo chuyên gia này, Fed có thể tăng lãi suất vào tháng 12 tuy nhiên, Fed vẫn còn đối mặt với nhiều thách thức từ nay tới thời điểm đó.
Minh Phương
Theo Bloomberg