Giá dầu đã giảm ngày thứ hai, tiếp tục kéo giảm từ mức giảm hơn 1% của hôm 18/3 sau khi số giàn khoan dầu của Mỹ tăng lần đầu tiên kể từ tháng 12, gây lo lắng mới về dư cung sau một đề xuất đóng băng sản lượng đã giúp thị trường này phục hồi lên mức cao năm 2016.

Sự biến động trong thị trường dầu và sự sụt giảm nói cung trong các hàng hóa kết hợp với tăng trưởng của Trung Quốc đang nguội lạnh đã làm rung lắc các thị trường tài chính trong những tháng gần đây. Lo sợ về triển vọng tăng trưởng toàn cầu cũng góp phần vào quyết định tăng lãi suất chậm lại của Cục dự trữ Liên bang trong tuần trước.

Chỉ số chứng khoán châu Á – Thái Bình Dương MSCI trừ Nhật Bản giảm 0,2% trong đầu phiên giao dịch sau khi bước vào vùng tích cực lần đầu tiên trong năm nay hôm 18/3. Chỉ số này đã tăng 16% từ mức thấp hồi tháng 1.

Thị trường Nhật Bản đóng cửa nghỉ lễ hôm nay, các thị trường bắc cực trái chiều trong giao dịch buổi sáng với New Zealand tăng nhẹ và Australia giảm 0,1%.

Trong trường hợp không có số liệu kinh tế mới nào trong đợt nghỉ ngắn cuối tuần, giới đầu tư cân nhắc về khuynh hướng yếu mới từ Fed ngay cả khi sự phục hồi kinh tế của Mỹ xuất hiện đà tăng mới.

Việc đầu cơ giá lên của đồng đô la đã bị thiệt hại mạnh trong tuần trước sau khi Fed công bố lập trường tăng lãi suất chậm lại.

Chủ tịch Fed bà Janet Yellen dường như nghi ngờ rằng lạm phát của Mỹ mạnh gần đây sẽ được duy trì, cho thấy dường như ngân hàng trung ương này không vội vàng thắt chặt chính sách.

Một triển vọng sáng sủa hơn đối với nền kinh tế Mỹ đã hỗ trợ phố Wall, với chỉ số S&P 500 tăng 0,44%.

Lãi suất các thị trường cũng cổ vũ sự thận trọng của Fed với lợi suất trái phiếu 10 năm và 2 năm của Mỹ giảm 14 và 16 điểm cơ bản kể từ cuộc họp của ngân hàng trung ương Mỹ trong tuần trước.

Trong thị trường tiền tệ, chỉ số đồng đô la thay đổi ít tại 95,042, không xa đáy 5 tháng tại 94,578 điểm thiết lập hôm thứ sáu.

Đồng bạc xanh này ở mức đổi được 111,51 yên, vẫn gân mức thấp 17 tháng tại 110,67 yên đạt được hôm thứ sáu. Đồng euro trong phạm vi mức cao một tháng tại 1,1271 USD đổi một euro.

Đồng đô la Australia tăng vững sau khi đạt mức cao nhất trong 9 tháng vào tuần trước tại 0,7681 USD.

Dầu thô ngọt nhẹ WTI của Mỹ giảm hơn 1% xuống 38,98 USD/thùng sau khi một thời gian ngắn lên trên 41 USD/thùng, cao nhất kể từ cuối tháng 12.

Dầu thô Brent giao tháng đầu giảm xuống 40,94 USD/thùng sau khi đạt mức cao trong năm nay tại 42,54 USD/thùng.

Nguồn: Phòng Thông tin kinh tế quốc tế - VITIC/Reuters

Nguồn: Reuters