Vào lúc 16h00 tại New York, chỉ số S&P 500 tăng 1,3% lên 2.104,18 điểm. Chỉ số Dow Jones và Nasdaq cũng lần lượt tăng 1,4% và 1,3%. Đây là phiên tăng mạnh nhất trong vòng 3 tháng qua của thị trường chứng khoán Mỹ.

Có 9 trong 10 lĩnh vực chính thuộc S&P 500 tăng giá với cổ phiếu năng lượng và vật liệu thô tăng mạnh nhất với mức tăng hơn 2,5%. Trong đó, cổ phiếu của Precision Castpart - chuyên sản xuất các thiết bị cho ngành công nghiệp máy bay và năng lượng, tăng 19% sau tin tức về thương vụ với Berkshire Hathaway của Warren Buffett.

Chốt phiên, có khoảng 6,5 tỷ cổ phiếu được giao dịch trao tay trên các sàn chứng khoán Mỹ, ngang với khối lượng giao dịch trung bình 3 tháng qua. Chỉ số biến động chứng khoán VIX theo đó giảm 8,7%.

Chứng khoán Mỹ tăng điểm một phần nhờ sự khởi sắc trên thị trường chứng khoán Trung Quốc với phiên tăng mạnh nhất trong vòng 1 tháng qua. Thị trường đồn đoán rằng, chính phủ Trung Quốc sẽ tăng cường sáp nhập các doanh nghiệp quốc doanh để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Trong khi đó tại Mỹ, giới đầu tư lại đang hoang mang về thời điểm Fed nâng lãi suất sau phát biểu của một số quan chức. Phó Chủ tịch Fed Stanley Fischer cho biết, tình hình lạm phát thấp tại Mỹ sẽ ảnh hưởng lớn đến đà cải thiện của thị trường lao động - 1 trong nhiều yếu tố quan trọng để Fed quyết định thời điểm thắt chặt chính sách.

Kết quả là, USD giảm giá so với euro nhưng lại tăng giá so với yên; chỉ số đôla ICE giảm 0,38% xuống 97,186 điểm.

Cụ thể, euro tăng 0,47% so với USD lên 1,106 USD trong khi USD tăng 0,34% so với yên lên 124,62 yên.

Euro tăng giá sau khi truyền thông đưa tin rằng, Hy Lạp sắp đạt được thỏa thuận cứu trợ 86 tỷ euro với chủ nợ trong ngày 11/8. Diễn biến này đã kích thích giới đầu tư bán hợp đồng đánh cược USD tăng giá và đặt lòng tin vào đồng tiền chung châu Âu.  

Nguyễn Dung

Theo Bloomberg, Reuters