Cụ thể, chỉ số S&P 500 và Nasdaq lần lượt tăng 0,2% và 0,15% trong khi Dow Jones giảm nhẹ 0,08% với tổng hơn 7,54 tỷ cổ phiếu được giao dịch trên các sàn chứng khoán Mỹ.

Nhiều nhà đầu tư "án binh bất động" trước khi Mỹ công bố số liệu việc làm tháng 9 mặc dù báo cáo trợ cấp thất nghiệp hàng tuần của Mỹ vẫn khẳng định đà cải thiện của thị trường lao động. Báo cáo việc làm tháng 9 sẽ là một cơ sở quan trọng để Fed quyết định thời điểm nâng lãi suất.

Trong khi thị trường lao động giữ được đà tăng trưởng bền vững thì lĩnh vực sản xuất của Mỹ lại tiếp tục trì trệ với chỉ số PMI sản xuất giảm liên tiếp 3 tháng tính đến tháng 9, theo số liệu của Viện quản lý nguồn cung. Đây là lý do khiến cổ phiếu thuộc chỉ số Dow Jones giảm giá.

Số liệu PMI sản xuất của Mỹ cũng ảnh hưởng tới tâm lý đầu tư vào USD. Chốt phiên 1/10, chỉ số đôla ICE, theo dõi tỷ giá giữa USD và giỏ 6 đồng tiền khác, giảm 0,2% xuống 96,1740 điểm.

Trong đó, USD giảm 0,1% so với yên xuống 119,89 yên và euro tăng 0,1% so với USD lên 1,1185 USD.

Tới đây, giới đầu tư sẽ có cơ hội đánh giá hiệu quả hoạt động của khối doanh nghiệp Mỹ khi thị trường bước vào mùa báo cáo tài chính. Đây là thời điểm quan trọng để giới đầu tư quyết định bán/mua cổ phiếu trên thị trường.

Nguyễn Dung

Theo Reuters