Theo báo cáo công bố hôm qua của Goldman Sachs, “nhóm giải cứu” của chính phủ Trung Quốc, trong đó có Công ty tài chính chứng khoán Trung Quốc (CFS) đã dành khoảng 1,5 nghìn tỷ nhân dân tệ (236 tỷ USD) để vực dậy thị trường chứng khoán trong vòng gần 3 tháng trở lại đây. Tính tiêng tháng 8, nhóm này dành khoảng 600 tỷ nhân dân tệ.

Chỉ số Shanghai Composite của Trung Quốc đã giảm 41% kể từ giữa tháng 6 khiến vốn hóa thị trường này giảm khoảng 5.000 tỷ USD khi nhà đầu tư tháo chạy khỏi thị trường do lo ngại những dấu hiệu giảm tốc của nền kinh tế.

Để ngăn chặn đà bán tháo, giới chức Trung Quốc đã bơm hơn 400 tỷ USD cho CFS để mua lại cổ phiếu, đồng thời cấm các cổ đông lớn bán cổ phiếu, yêu cầu các doanh nghiệp nhà nước mua lại cổ phiếu.

Đà bán tháo cùng với cú sốc phá giá nhân dân tệ của Trung Quốc đã khiến thị trường toàn cầu chao đảo, các thị trường chứng khoán cũng đồng loạt mất điểm mạnh. Theo số liệu của Bloomberg kể từ ngày 14/6, vốn hóa thị trường chứng khoán toàn cầu bốc hơi khoảng 12.500 tỷ USD, trong đó, thị trường Trung Quốc chiếm hơn 5 nghìn tỷ USD, Mỹ 2,2 nghìn tỷ USD, Hong Kong 1,4 nghìn tỷ USD, các thị trường còn lại 3,9 nghìn tỷ USD.


 


Minh Phương
Theo Bloomberg