Chỉ số MSCI toàn cầu theo đó tăng 1% và ghi nhận tuần tăng thứ 4 liên tiếp. Cổ phiếu tại châu Á, châu Âu và châu Mỹ bắt đầu tăng từ sau khi Chủ tịch ECB Mario Draghi cho biết sẵn sàng điều chỉnh quy mô, thành phần và thời hạn của chương trình nới lỏng định lượng.

Tại Mỹ, Phố Wall tăng mạnh với chỉ số S&P 500 tăng 1,1% lên cao nhất kể từ ngày 20/8. Dow Jones và Nasdaq cũng lần lượt tăng 0,9% và 2,27%.

Trong đó, cổ phiếu công nghệ tăng mạnh nhất thị trường với cổ phiếu của Alphabet và Amazon lên cao kỷ lục và cổ phiếu của Microsoft lên cao nhất 15 năm.

Tại châu Âu, chỉ số FTSEurofirst 300 tăng 1,95% trong khi Euro STOXX 50 tăng 2,17%. Thị trường chứng khoán Nhật Bản cũng tăng mạnh với chỉ số Nikkei tăng 2,1% lên cao nhất kể từ cuối tháng 8/2015.

Ngoài ra, cổ phiếu tại Trung Quốc đại lục và Hong Kong cũng tăng mạnh khi chính phủ quyết định nới lỏng chính sách tiền tệ, gồm hạ lãi suất và giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc đối với các ngân hàng. Chỉ số Shanghai Composite và Hang Seng lần lượt tăng 1,3% và 1,23%.

Tuần tới, thị trường sẽ tiếp tục theo dõi cuộc họp chính sách của Fed và ngân hàng trung ương Nhật Bản.

Nguyễn Dung

Theo Reuters