Kể từ khi thị trường chứng khoán Hy Lạp mở cửa trở lại đầu tuần này, cổ phiếu đặc biệt là ngành ngân hàng liên tục giảm sàn. Kết thúc phiên ngày 5/8, cổ phiếu ngành ngân hàng giảm 25% sau khi giảm 30% trong ngày thứ Hai và 30% trong ngày thứ Ba.

Để hạn chế biến động của thị trường sau khi mở cửa, giới điều tiết Hy Lạp đã áp giới hạn biên độ dao động giảm không quá 30% trong một ngày đối với các cổ phiếu riêng lẻ.

Ngoài ra, các nhà đầu tư trong nước không được phép mua cổ phiếu thông qua tài khoản ngân hàng mà phải bằng tiền mặt.

Tính chung cả thị trường, phiên hôm qua, chỉ số chứng khoán Hy Lạp giảm hơn 2,5%.Chỉ số này đã giảm hơn 50% so với mức đỉnh của năm ngoái. Cổ phiếu ngân hàng chiếm 1/5 thị trường.

Hy Lạp đóng cửa thị trường chứng khoán từ ngày 26/7 trước khi áp lệnh kiểm soát vốn để ngăn dòng tiền chảy khỏi Hy Lạp. Hiện người dân Hy Lạp vẫn bị giới hạn rút không quá 420 euro/tuần.

“Thị trường vẫn đang dò đáy, và không còn xa nữa. Tuy nhiên, cổ phiếu ngân hàng vẫn giảm do sức ép bán ra trước lo ngại ngân hàng đổ vỡ trong bối cảnh cần tái cấp vốn”, Alexander Moraitakis, giám đốc công ty chứng khoán Nuntius nhận định.

Hệ thống ngân hàng Hy Lạp chứng kiến nguồn tiền gửi bốc hơi nhanh chóng khi khách hàng tìm cách đưa tiền ra nước ngoài để bảo toàn tài sản.
Minh Phương
Theo BBC