Kết thúc 2 ngày họp, Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) quyết định giữ nguyên lãi suất ở mức gần 0% và để ngỏ khả năng tăng lãi suất tại cuộc họp vào tháng 12 tới.

Fed cũng không tỏ ra qua lo ngại về những biến động gần đây của kinh tế toàn cầu và cho rằng thị trường lao động Mỹ sẽ tiếp tục phục hồi mặc dù tốc độ tăng trưởng việc làm đang chậm lại.

“Để quyết định có thích hợp tăng lãi suất tại cuộc họp tới hay không, Ủy ban (thị trường mở, thuộc Fed) sẽ đánh giá cả tình hình thực tế cũng như kỳ vọng đối với các mục tiêu toàn dụng lao động và lạm phát trên 2%”, tuyên bố của Fed nhấn mạnh.

Giới đầu tư đã nhanh chóng đặt cược nhiều khả năng Fed sẽ nâng lãi suất vào tháng 12 tới. Tỷ lệ đặt cược này đã lên tới 43%, từ mức 34% trước đó.

“Fed đang cân nhắc nghiêm túc khả năng nâng lãi suất vào tháng 12”,  Harm Bandholz, chuyên gia tại UniCredit ở New York nhận định.

Chủ tịch Fed Janet Yellen nhiều lần đưa ra khẳng định rằng sẽ tăng lãi suất trong năm 2015 để ngăn nền kinh tế tăng trưởng quá nóng.

Tuy nhiên, chính sách nới lỏng tiền tệ ở châu Âu, Nhật Bản, Trung Quốc đang khiến USD mạnh lên, ảnh hưởng đến xuất khẩu của Mỹ cũng như gây trở ngại cho Fed để đạt mục tiêu lạm phát 2%. Đó là lý do tại sao Fed chủ để ngỏ khả năng tăng lãi suất thay vì khẳng định nền kinh tế đã sẵn sàng cho thắt chặt tiền tệ.
Minh Phương
Theo Reuters