Kết thúc kỳ họp 2 ngày, Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) cho biết sẽ giữ nguyên kế hoạch tăng lãi suất bắt đầu từ cuối năm nay. Tuy nhiên tốc độ tăng sẽ không dồn dập như các quan chức dự đoán. Fed cho rằng, lãi suất cận 0% hiện nay vẫn chấp nhận được.
Trong biên bản dự báo công bố hôm qua, 15-17 quan chức Fed cho rằng cơ quan này sẽ bắt đầu nâng lãi suất ngắn hạn trước cuối năm 2015 và có thể là có 1 đến 2 đợt tăng 0,25% từ này cho đến tháng 12. Nếu đúng như dự đoán thì đây sẽ là lần nâng lãi suất đầu tiên của Fed kể từ tháng 12/2008.
Chủ tịch Fed Janet Yellen cho rằng tầm quan trọng của đợt nâng lãi suất đầu tiên đang bị nói quá. Bà khẳng định ngay cả sau khi nâng lãi suất Fed vẫn theo đuổi chính sách điều tiết ổn định. Fed sẽ tiến hành nâng lãi suất dựa trên những tiến triển của thị trường lao động và tin rằng lạm phát sẽ tiến đến mục tiêu 2% trong trung hạn. Tuy nhiên, “cho đến nay, vẫn chưa thể đạt được các điều kiện đó”, bà Yellen nhấn mạnh.
Như vậy đây là cuộc họp thứ 4 liên tiếp bà Yellen giữ nguyên kế hoạch nâng lãi suất. Với những nhận định của Fed về đà phục hồi kinh tế, giới chuyên gia dự đoán Fed có thể nâng lãi suất vào tháng 9 tới.
Cũng trong cuộc họp hôm qua, Fed hạ dự báo tăng trưởng GDP năm 2015 của Mỹ, với tốc độ khoảng từ 1,8% đến 2%, thay vì 2,3% đến 2,7% như dự báo hồi tháng 3.

Minh Phương
Theo WSJ