Nguồn thạo tin dẫn số liệu từ Nomura Securities, đơn vị đứng ra bảo lãnh bán cổ phiếu Toyota, số đơn yêu cầu đặt mua cổ phiếu Toyota mà họ nhận được gấp 10 lần số cổ phiếu mà hãng này phát hành cho nhà đầu tư nhỏ lẻ. 
 “Rất nhiều khách hàng đã rút tiền gửi ngân hàng để đăng ký mua cổ phiếu Toyota”, một nhân viên kinh doanh tại chi nhánh Nomura Tokyo tiết lộ.

Nomura cho biết, số tài khoản mở mới trên sàn chứng khoán đã tăng 80% kể từ khi Toyota công bố phát hành cổ phiếu. Đây cũng có thể coi là cơ hội để Toyota bán một lượng lớn cổ phiếu với giá hời và có thể thu hút một nhóm nhà đầu tư dài hạn mới và cũng là dấu hiệu cho thấy nhà đầu tư rất quan tâm đến đợt phát hành mới của hãng.

Đầu tư cổ phiếu được cho là hấp dẫn hơn đầu tư trái phiếu chính phủ hay gửi tiền tại các ngân hàng lớn bởi các khoản đầu tư này chỉ mang lại lợi nhuận khoảng 0,05% hoặc thấp hơn.
Trong khi đó, với cổ phiếu Toyota, sau thời gian nắm giữ 5 năm, số cổ phiếu này sẽ được chuyển thành cổ phiếu phổ thông và Toyota sẽ mua lại với mức giá ở thời điểm phát hành.
Hiện Nomura giới hạn số cổ phiếu Toyota bán ra là 50.000 cổ phiếu/nhà đầu tư. Nhưng rõ ràng với sức hấp dẫn như hiện nay, không phải ai cũng có thể mua được tối đa số cổ phiếu.
Toyota dự kiến phát hành tới 500 tỷ yên (4 tỷ USD) cổ phiếu Model AA. Giá cổ phiếu sẽ được công bố hôm nay hoặc muộn nhất là vào thứ Ba tới. Theo đó, mức giá sẽ cao hơn mức giá chốt phiên vào ngày công bố khoảng 26-30%.
Toyota cho rằng, phát hành cổ phiếu kiểu này sẽ giúp đa dạng tài sản đầu tư tài chính của nhà đầu tư cá nhân ở Nhật Bản – quốc gia mà người dân có thói quen trữ tiền mặt.
Minh Phương
Theo EconomicTimes