Trả lời phỏng vấn kênh truyền hình Hy Lạp hôm qua 14/7, Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras cho biết hệ thống ngân hàng của nước này chưa thể mở cửa trở lại cho đến khi hoàn tất thỏa thuận cứu trợ với Eurozone. Ông cho biết thêm, quá trình đàm phán này có thể mất ít nhất 1 tháng.

Ông Tsipras cũng hy vọng Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) sẽ nâng mức hỗ trợ thanh khoản cho hệ thống ngân hàng Hy Lạp trong giai đoạn này.

Như vậy, đến nay, hệ thống ngân hàng Hy Lạp đã đóng cửa hơn 2 tuần. Cũng vào hôm 29/6, chính phủ Hy Lạp ban bố lệnh kiểm soát vốn để ngăn chặn nguy cơ sụp đổ hệ thống ngân hàng khi người dân ồ ạt rút tiền. Hiện người dân rút khoảng 80-100 triệu euro/ngày. Giới chuyên gia cho rằng, lệnh kiểm soát vốn của Hy Lạp thậm chí có thể kéo dài 6 tháng.


Ngân hàng Hy Lạp trong tình trạng cạn kiệt thanh khoản khi chính phủ nước này có nguy cơ vỡ nợ hàng loạt nếu không được cấp gói cứu trợ thứ 3. Đầu tuần này, giới chức Eurozone đã thông qua thỏa thuận đàm phán gói cứu trợ thứ 3 cho Hy Lạp nhưng đi kèm điều kiện Hy Lạp phải bán tài sản để góp 50 tỷ euro cho quỹ, đồng thời phải thực thi các cam kết cải cách. Đây tiếp tục là một thách thức lớn cho chính phủ của Thủ tướng Tsipras khi kế hoạch bán tài sản không hề dễ dàng trong khi đề xuất cải cách khó được thông qua tại Quốc hội.
Dự kiến, Quốc hội Hy Lạp sẽ biểu quyết về các đề xuất cải cách vào hôm nay.
Minh Phương
Theo Telegraph