Kết thúc cuộc đàm phán ngày 25/6 giữa chính phủ Hy Lạp và đại diện chủ nợ quốc tế gồm Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF), Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB)  và Liên minh châu Âu (EU) vẫn không đạt được thỏa thuận nào.
Các bên đã nhất trí hoãn đàm phán đến ngày 27/6, nghĩa là chỉ vài ngày trước hạn chót trả nợ của Hy Lạp. Nếu không được chấp thuận giải ngân, Hy Lạp có thể vỡ nợ vào Thứ Ba tới (ngày 30/6).
Những thông tin từ Hy Lạp tiếp tục nhấn chìm chứng khoán toàn cầu. Chốt phiên giao dịch ngày 25/6, chỉ số MSCI chứng khoán toàn cầu giảm 0,2%. FTSEurofirst 300 trên thị trường châu Âu giảm 0,3%.
Trên thị trường chứng khoán Mỹ, Dow Jones giảm 0,4%, S&P 500 giảm 0,3%, Nasdaq mất 0,2%. Khoảng 5,9 tỷ cổ phiếu được giao dịch trên sàn chứng khoán Mỹ, thấp hơn so với trung bình 3 tháng.
Trên thị trường tiền tệ, USD giảm so với hầu hết các đồng tiền chủ chốt. Đồng bạc xanh giảm 0,2% so với yên xuống 123,58 yên/USD. USD ít biến động so với euro, giao dịch ở 1,1202 USD/EUR.
Tuy nhiên, đà giảm của thị trường chứng khoán và USD được hạn chế do giới quan sát vẫn kỳ vọng cuối cùng chủ nợ và Hy Lạp sẽ đạt được thỏa thuận giải ngân. Financial Times dẫn nguồn thạo tin cho hay, các bộ trưởng tài chính Eurozone đã soạn thảo sẵn kế hoạch cứu trợ Hy Lạp.
Theo kế hoạch này, Hy Lạp phải đảm bảo nâng tuổi hưu lên 67 tuổi vào năm 2022, thay vì tới năm 2036 như đề xuất ban đầu của chính phủ Hy Lạp.
Ngoài ra, Hy Lạp cũng cần tiến hành một số cải cách đột phá về chương trình hưu trí cũng như chính sách thuế, nâng thuế thu nhập doanh nghiệp từ 26% lên 29%. Đây sẽ là những điều kiện để Hy Lạp nhận được giải ngân gói cứu trợ trị giá 7,2 tỷ euro của chủ nợ quốc tế.

Minh Phương
Theo Reuters