Theo số liệu của Công ty lưu ký chứng khoán Trung Quốc, hiện số nhà đầu tư cá nhân trên thị trường chứng khoán Trung Quốc là hơn 90 triệu người. Đây là lần đầu tiên, số nhà đầu tư cổ phiếu tại Trung Quốc vượt số Đảng viên. Vốn hóa của thị trường này hiện đạt 8,1 nghìn tỷ USD sau khi cán mốc 10 nghìn tỷ USD.
Dân Trung Quốc đổ xô đầu tư chứng khoán trong năm qua khi chỉ số Shanghai Composite tăng 2 lần. Riêng tháng 6, Trung Quốc có thêm hơn 7 triệu nhà đầu tư cá nhân tham gia thị trường chứng khoán. Ở Trung Quốc, cổ phiếu chiếm khoảng 20% giá trị tài sản tài chính của các hộ gia đinh, và 45% là tiền mặt và tiền gửi ngân hàng.
Nhà đầu tư đã vay 2,08 nghìn tỷ nhân dân tệ (335 tỷ USD) từ các công ty môi giới chứng khoán để đầu tư cổ phiếu ở sàn Thượng Hải và Thẩm Quyến.
Tuy nhiên, bong bóng chứng khoán Trung Quốc có nguy cơ sắp vỡ sau khi Shanghai Composite giảm hơn 20% trong vòng hơn nửa tháng qua khiến nhà đầu tư nhỏ lẻ “méo mặt”.
“Chính phủ Trung Quốc sẽ chịu sức ép lớn hơn. Đà giảm bất ổn của thị trường sẽ ảnh hưởng đến sự ổn định của kinh tế Trung Quốc”, Ronald Wan, giám đốc điều hành quỹ đầu tư Partners Capital International nhận định.
Những ngày gần đây, Shanghai Composite biến động khá thất thường. Chỉ số này tang 5,5% phiên hôm qua sau khi giảm 5,1% và đây được coi là phiên giao dịch biến động nhất kể từ năm 1992. Trong vòng 2 tuần trở lại đây, vốn hóa thị trường chứng khoán Trung Quốc bốc hơi khoảng 1,9 nghìn tỷ USD do lo ngại bong bóng chứng khoán sẽ vỡ.
Giới hoạch định chính sách Trung Quốc đã kêu gọi nhà đầu tư bình tĩnh trước biến động của thị trường, đồng thời xoa dịu thị trường. Trong một động thái nhằm hỗ trợ thị trường, cuối tuần trước, ngân hàng trung ương Trung Quốc (PBOC) đã hạ lãi suất cơ bản xuống thấp kỷ lục. Trong khi đó, Bộ tài chính nước này cho biết sẽ cho phép các quỹ hưu trí đầu tư cổ phiếu. Giáo sư Anthony Neoh tại Đại học Singapore cho rằng, giới hoạch định chính sách thường nhạy cảm với các động thái trên thị trường bởi họ lo ngại nguy cơ sụp đổ hệ thống.

Minh Phương
Theo Bloomberg