Phiên giao dịch ngày 1/7, euro giảm 1% so với USD, giao dịch ở 1,1044 USD/EUR. USD cũng tăng 0,6% so với yên lên 123,18 yên/USD. So với franc Thụy Sỹ, USD tăng 1,5% lên 0,95 franc/USD sau khi chạm mốc cao nhất 1 tháng.
Euro tiếp tục giảm sau khi Hy Lạp rơi vào vỡ nợ kỹ thuật khoản vay 1,6 tỷ euro của Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF).
Hãng xếp hạng tín nhiệm Moody’s hôm qua cũng hạ xếp hạng của Hy Lạp từ Caa2 xuống Caa3. Moody’s cho rằng, nếu không có dự hỗ trợ từ các chủ nợ quốc tế cũng như các cải cách kinh tế, tài khóa, Hy Lạp sẽ tiếp tục vỡ nợ các khoản vay chủ nợ tư nhân trong thời gian tới.
Quyết định hạ xếp hạng tín nhiệm của Moody’s đưa ra sau khi Fitch và S&P hạ xếp hạng của Hy Lạp với triển vọng tiêu cực. Moody’s cảnh báo có thể hạ tiếp xếp hạng tín nhiệm của Hy Lạp tùy thuộc vào kết quả của cuộc trưng cầu dân ý về việc ở lại hay rút khỏi eurozone diễn ra vào cuối tuần này.
Trong khi đó, USD mạnh lên nhờ hàng loạt số liệu kinh tế tích cực từ Mỹ. Báo cáo của ADP cho biết, trong tháng 6, số việc làm mới trong lĩnh vực tư nhân của Mỹ tăng 237.000 việc. Chi tiêu cho xây dựng tại Mỹ tháng 5 cũng chạm mốc cao nhất kể từ tháng 10/2008.
Dữ liệu kinh tế khả quan giúp củng cố đồn đoán Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sẽ nâng lãi suất vào tháng 9 tới. Nâng lãi suất có thể khiến USD mạnh lên thông qua việc thu hút dòng tiền trở lại Mỹ.
Minh Phương
Theo Reuters, WSJ