Những nhượng bộ đáng kể của Alexis Tsipras trong 1 tháng qua đã kích thích các nước thành viên hiếu chiến của khu vực đồng tiền chung châu Âu, như Phần Lan, quay mặt với Đức để tiếp tục kiên trì với Hy Lạp và gói cải cách kinh tế.

Theo một quan chức ngoại giao của EU, thỏa thuận hoàn chỉnh có thể được 2 bên thông qua vào ngày 20/8 - hạn chót để Hy Lạp trả khoản nợ 3,2 tỷ euro cho Ngân hàng Trung ương châu Âu.

Các ý chính trong thỏa thuận đề xuất lần này bao gồm, cắt giảm chi phí, cải cách hành chính và tư nhân hóa. Bản thỏa thuận có đưa ra chi tiết cho kế hoạch tư nhân hóa 50 tỷ euro và những đề xuất giúp Hy Lạp nâng thặng dư ngân sách (không tính lãi suất của các khoản nợ) lên 3,5% GDP năm 2018 từ mức 0% hiện tại.

Quan điểm lạc quan thận trọng này khác hoàn toàn với những gì diễn ra trong cuộc họp thượng đỉnh Eurozone hồi tháng 7 khi Hy Lạp gần như bị tách khỏi khối liên minh.

Các quan chức tại Brussels cho biết, thỏa thuận trên dù tham vọng nhưng vẫn khả thi. Tuy nhiên, phía EU vẫn chưa thể quyết định có nên cấp khoản vay bắc cầu 5 tỷ euro để kéo dài thời gian cho Hy Lạp hay không.

Các bộ trưởng tài chính Eurozone sẽ họp mặt trong ngày 14/8 tới đây để thông qua thỏa thuận này, trước khi Đức họp Quốc hội trong tuần tới. Các nước chủ nợ cũng sẽ phải bỏ phiếu để thông qua thỏa thuận sơ bộ trước ngày 20/8.

Trước đó một quan chức Hy Lạp cho biết: "Nếu không có trở ngại nào phát sinh trong phút cuối, chúng tôi có thể đạt được một thỏa thuận trong tuần này."

Hy Lạp hy vọng sẽ sớm nhận được 24 tỷ euro ngay sau khi gói cứu trợ này được thông qua. Trong đó, Athens sẽ dùng 12 tỷ euro để tiếp tục trả nợ, 10 tỷ euro để tái cấp vốn cho các ngân hàng và số còn lại để trả cho các doanh nghiệp quốc doanh mà Hy Lạp đã vay. 

Nguyễn Dung

Theo FT