Theo số liệu của Nội các Nhật Bản, GDP quý II/2015 của nền kinh tế lớn thứ 3 thế giới giảm 1,6% sau khi tăng trưởng liên tiếp trong 2 quý trước đó. Nguyên nhân chính do nhu cầu chi tiêu của lĩnh vực tư nhân và xuất khẩu sang các thị trường Mỹ, châu Á và châu Âu suy yếu. 

Cụ thể, chi tiêu tiêu dụng ghi nhận đợt giảm đầu tiên trong 4 quý gần nhất do tác động của thời tiết xấu và đợt tăng thuế tiêu thụ hồi tháng 4/2014. Xuất khẩu quý II giảm 4,4% so với 3 tháng trước đó và cũng ghi nhận đợt giảm mạnh nhất kể từ năm 2011. Trong đó, kinh tế Trung Quốc - đối tác thương mại lớn nhất của Nhật Bản - suy yếu có tác động rất lớn đến xuất khẩu của Nhật Bản. 

Ngoài ra, niềm tin tiêu dùng trong tháng 7 tại Nhật Bản đã xuống thấp nhất 6 tháng qua. 

Sau báo cáo GDP quý II/2015, yên giảm 0,1% so với USD xuống 124,41 yên vào lúc 9h42 tại Tokyo.

Tháng trước, Thống đốc Haruhiko Kuroda phát biểu rằng, kinh tế Nhật Bản sẽ không còn trì trệ kể từ tháng 7 và tình hình suy yếu trong sản xuất công nghiệp và xuất khẩu chỉ là tạm thời. 

Báo cáo GDP quý II/2015 cho thấy Thủ tướng Shinzo Abe đang gặp phải rất nhiều trở ngại trong những nỗ lực nhằm cải thiện triển vọng tăng trưởng dài hạn của kinh tế Nhật Bản. Tháng 9, ông Abe và đảng cầm quyền sẽ phải đối mặt với cuộc bầu cử mới trong khi tỷ lệ ủng hộ của người dân với ông đang giảm mạnh.

Nguyễn Dung

Theo Bloomberg