Sáng nay, Ngân hàng trung ương Trung Quốc (PBOC) đã nâng tỷ giá tham chiếu nhân dân tệ thêm 0,05% sau 3 lần hạ tham chiếu lần lượt là 1,9%, 1,6% và 1,1%.

Ngay sau động thái này, các hợp đồng nhân dân tệ giao ngay ngừng đà rơi, niêm yết ở 6.3970 nhân dân tệ/USD lúc 9h35 theo giờ Thượng Hải sau khi đã giảm 2,9% trong tuần này. Nhân dân tệ trên thị trường quốc tế cũng tăng 0,4%, thu hẹp mức giảm cả tuần xuống 3,6%.

Nhân dân tệ lấy lại đà tăng sau khi PBOC cam kết sẽ ổn định tỷ giá, cải tiến cơ chế định tỷ giá theo hướng tăng dần vai trò của thị trường. Cũng trong một động thái nhằm ngăn đà mất giá của nhân dân tệ sau các đợt hạ tham chiếu liên tiếp, PBOC đã yêu cầu các ngân hàng thương mại bán ra USD để hỗ trợ nội tệ.

Quan chức PBOC trong cuộc họp báo hôm qua tuyên bố, không có cơ sở nào cho thấy nhân dân tệ sẽ rơi vào vòng xoáy giảm giá, thậm chí có thể tăng trở lại trong tương lai, bác bỏ đồn đoán nhân dân tệ sẽ bị phá giá tới 10%.

“Các biện pháp xử lý khủng hoảng của PBOC từ việc can thiệp thị trường giao ngay và tuyên bố tại cuộc họp báo đã tạo ra chốt chặn đà giảm giá của nhân dân tệ. Nếu giá nhân dân tệ giao ngay ổn định trong những ngày tới, chúng tôi cho rằng đà mất giá của đồng tiền này chính thức chấm dứt”, Tommy Xie, chuyên gia kinh tế tại ngân hàng OCBC của Singapore nhận định.

Minh Phương

Theo Bloomberg