Sau khi những nỗ lực không hiệu quả của các nhà hoạch định chính sách trong tháng 8, Phó thủ tướng Thái Lan Somkid Jatusripitak được giao trách nhiệm là người lãnh đạo kế hoạch phục hồi và ổn định kinh tế nước này trong vòng 3 tháng tới.

Trớ trêu thay, ông Somkid chính là người từng tham gia xây dựng Thaksinomics - gói chính sách đã giúp GDP Thái Lan tăng trưởng mạnh 7,2%, nhưng lại bị phía hoàng gia với sự ủng hộ của quân đội chỉ trích.

Tuy nhiên, ông Somkid cho biết: "Tôi đang suy nghĩ theo hướng tích cực. Trước tiên phải xây dựng sức mạnh của nền kinh tế cơ sở, nếu không cả nền kinh tế sẽ không thể tồn tại".

Mặc dù không còn thuộc phe phái chính trị của ông Thaksin nhưng ông Somkid không có ý định thay đổi các chính sách kinh tế Thaksinomics. Ông vẫn sử dụng thuật ngữ "quỹ làng" và hứa hẹn sẽ khởi động lại phong trào "Mỗi làng, một sản phẩm" (OTOP) - mỗi một khu vực nhỏ sẽ chỉ trồng hoặc sản xuất một sản phẩm chất lượng cao.

Ông Somkid cho rằng, Thaksinomics này chỉ là bước khởi đầu cho những biện pháp kích thích nhằm kích thích tính cạnh tranh trong dài hạn sau này. Tuy nhiên ông vẫn chưa thể kết luận chắc chắn rằng, việc tăng cường chi tiêu sẽ giúp phục hồi kinh tế Thái Lan.

Năm ngoái, chính Thaksinomics là nguyên nhân thúc đẩy quân đội Thái Lan đứng lên lật đổ chính phủ của bà Yingluck Shinawatra và nắm quyền lãnh đạo đất nước. Các biện pháp kích thích của Thaksinomics vô tình đã chất lên vai người dân núi nợ khổng lồ, thay vì thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Tuần trước, chính quyền quân sự Thái Lan cho biết sẽ bơm 136 tỷ baht (3,8 tỷ USD) vào nền kinh tế nhằm vực dậy lĩnh vực xuất khẩu, sản xuất và bán lẻ. Quyết định này được đưa ra trong bối cảnh lĩnh vực sản xuất liên tục suy yếu trong 27 tháng gần đây, xuất khẩu cũng giảm liền trong 7 tháng.

Nguyễn Dung

Theo Reuters