Với 60 phiếu thuận, 37 phiếu chống, sau cuộc bỏ phiếu kín hôm qua 23/6, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật Xúc tiến thương mại (TPA) hay dự luật trao quyền đàm phán nhanh cho Tổng thống Barack Obama.
Dự luật sẽ được biểu quyết lần cuối tại Thượng viện vào hôm nay trước khi được trình lên Tổng thống để ký thành luật.
Tuy nhiên, đây có thể coi là tín hiệu khả quan bởi nhiều Thượng nghị sỹ Dân chủ đã bỏ phiếu thuận cho TPA ngay cả khi dự luật này tác rời Dự luật Hỗ trợ điều chỉnh thương mại trong đó có chương trình về hỗ trợ lao động Mỹ bị ảnh hưởng bởi các hiệp định tự do thương mại.
TPA cho phép Tổng thống đưa ra các điều khoản đàm phán và trình lên Quốc hội biểu quyết. Quốc hội khi đó chỉ có quyền phủ quyết hoặc thông qua mà không có quyền sửa đổi. Nhà Trắng mong muốn Tổng thống có thẩm quyền đàm phán nhanh để nhanh chóng hoàn tất TPP với 11 quốc gia khác.
Lãnh đạo đa số tại Thượng viện, ông Mitch McConnell cam kết cả TPA và TAA sẽ được thông qua ở cả hai viện và được trình lên Tổng thống vào cuối tuần này. Hạ viện đã thông qua TPA nhưng sẽ phải tiếp tục biểu quyết TAA sau khi dự luật này được thông qua tại Thượng viện.
Minh Phương
Theo The Hill, Reuters