Theo số liệu của Cục Thống kê quốc gia Trung Quốc, chỉ số giá sản xuất, cho biết giá bán thành phẩm của các nhà sản xuất, giảm 5,9% so với cùng kỳ năm ngoái trong tháng 8. Đây là mức giảm mạnh nhất của PPI kể từ cuộc khủng hoảng tài chính năm 2009.

Như vậy, PPI của Trung Quốc đã liên tiếp giảm trong 42 tháng tính đến tháng 8/2015. Trước đó tháng 7, PPI của nước này đã giảm 5,4%.

Ngược lại, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 8 của Trung Quốc lại tăng mạnh hơn so với dự đoán của giới chuyên gia với mức tăng 2%. Cục Thống kê Trung Quốc cho biết, giá tiêu dùng tăng chủ yếu do giá lương thực tăng mạnh, chứ không phải do hoạt động kinh tế cải thiện.

Tuy nhiên, mức CPI này vẫn thấp hơn mục tiêu 3% của năm 2015 do chính phủ Trung Quốc đề ra. Nhiều chuyên gia cho rằng, Trung Quốc sẽ tiếp tục nới lỏng chính sách để thúc đẩy lạm phát và hỗ trợ kinh tế trong thời gian tới.

Trước báo cáo về giá cả thị trường, thị trường Trung Quốc từng đón nhận tín hiệu tiêu cực từ lĩnh vực thương mại với cả xuất khẩu và nhập khẩu đều giảm mạnh trong tháng 8/2015.

Bên cạnh những thách thức về kinh tế, chính phủ Trung Quốc cũng đang gặp khó trong việc ổn định nhân dân tệ từ sau khi phá giá nội tệ vào ngày 11/8. 

Nguyễn Dung

Theo Reuters