Theo thông báo được Sở giao dịch chứng khoán Thượng Hải và Thẩm Quyến phát đi ngay sau chốt phiên giao dịch ngày 3/8, nhà đầu tư trên hai thị trường chứng khoán này phải chờ thêm 1 ngày trước khi mua vào hoặc bán ra cùng lượng cổ phiếu. Nói cách khác, quy định này cấm nhà đầu tư mua vào sau đó bán ra hoặc ngược lại cùng một lượng cổ phiếu trong cùng ngày giao dịch.

Hành động bán khống vốn được cho là khiến gia tăng tần suất biến động bất thường của thị trường và ảnh hưởng đến sự ổn định của thị trường.

Theo quy tắc T+0 nghĩa là nhà đầu tư có thể mua sau đó bán hoặc bán sau đó mua với cùng lượng cổ phiếu trong cùng ngày giao dịch miễn là trước giờ đóng cửa và do đó nhà đầu tư có thể chốt lời nếu đặt cược đúng. Tuy nhiên, với quy định T+1 mới này, nhà đầu tư không thể mua – bán 1 lượng cổ phiếu trong cùng ngày mà phải chờ ít nhất đến ngày hôm sau.

Đây là động thái mới nhất của chính quyền Trung Quốc nhắm ngăn đà bán tháo từng khiến vốn hóa thị trường bốc hơi khoảng 4 nghìn tỷ USD kể từ giữa tháng 6.

T+1 sẽ không ảnh hưởng đến hoạt động cấp vốn chứng khoán hay các giao dịch ký quỹ thông thường, mặt khác có thể đảm bảo sự ổn định của thị trường, theo Sở giao dịch chứng khoán Thượng Hải.

Tuy nhiên, quy định mới sẽ ảnh hưởng đến các công ty môi giới bởi hạn chế bán khống nghĩa là khoản hoa hồng của họ từ các công ty cho vay mua chứng khoán sẽ giảm.

Theo thống kê, doanh thu từ hoạt động cho vay ký quỹ và bán khống của các công ty chứng khoán Trung Quốc lên tới 44 tỷ nhân dân tệ (7,1 tỷ USD) năm ngoái, chiếm 18% tổng doanh thu của các công ty này.
Minh Phương
Theo Bloomberg