Ngân hàng trung ương Trung Quốc (PBOC) hôm nay 12/8 tiếp tục khiến cả thị trường tài chính toàn cầu bất ngờ với quyết định hạ tỷ giá tham chiếu lần thứ 2 trong 2 ngày liên tiếp. Sau khi hạ tỷ giá tham chiếu 1,9% hôm qua, PBOC tiếp tục hạ thêm 1,6% vào sáng nay, nhân dân tệ hiện tham chiếu ở 6,3306 nhân dân tệ/USD, từ mức 6,2298 nhân dân tệ/USD.

Trả lời phỏng vấn báo giới về động thái này, người phát ngôn PBOC cho biết, việc điều chỉnh tỷ giá là do các nhà tạo lập thị trường niêm yết giá dựa trên phân tích dữ liệu tài chính tháng 7 vừa công bố cùng với việc điều chỉnh tỷ giá bình quân của nhân dân tệ so với USD cùng ngày 11/8. Nếu giá đóng cửa ngày hôm trước chệch quá nhiều so với tỷ giá bình quân thì tỷ giá bình quân của ngày hôm sau sẽ phải điểu chỉnh so với ngày hôm trước.

PBOC cho rằng, sau điều chỉnh tỷ giá hôm qua, các nhà tạo lập thị trường sẽ cần thêm thời gian để điều chỉnh tỷ giá niêm yết và giao dịch và do đó có thể kéo theo tình trạng tỷ giá bình quân của nhân dân tệ sẽ biến động mạnh trong ngắn hạn, thu hẹp khoảng cách với tỷ giá thị trường.

Trả lời câu hỏi trong tương lai liệu nhân dân tệ có bị phá giá thêm nữa không, PBOC cho biết: “Đánh giá tình hình trong nước và quốc tế, hiện nay, chúng tôi nhận thấy không có cơ sở nào cho thấy nhân dân tệ sẽ mất giá trong thời gian dài”.

PBOC đã đưa ra hàng loạt lý do cho khẳng định này. Thứ nhất, tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc tương đối nhanh trong nửa đầu 2015 bất chấp thách thức cả trong và ngoài nước. Cụ thể, GDP Trung Quốc tăng 7% trong nửa đầu năm nay, cao hơn so với hầu hết các nền kinh tế lớn khác.Mặt khác, biến động lớn về cung tiền và tổng tín dụng của Trung Quốc trong tháng 7 chỉ là nhất thời và hoàn toàn có thể kiểm soát được. Do đó, Trung Quốc sẽ tiếp tục theo đuổi chính sách tiền tệ thận trọng.

Thứ hai, Trung Quốc có thặng dư tài khoản vãng lai trong một thời gian dài. Thặng dư thương mại 7 tháng đầu năm của Trung Quốc lên tới 305,2 tỷ USD. Đây có thể coi là yếu tố nền tảng quyết định cung cầu ngoại hối và là yếu tố quan trọng hỗ trợ tỷ giá nhân dân tệ.

Thứ 3, những năm gần đây, việc quốc tế hóa nhân dân tệ và mở cửa thị trường tài chính của Trung Quốc được đẩy mạnh. Nhu cầu sử dụng nhân dân tệ trong các giao dịch quốc tế có xu hướng tăng, tạo đòn bẩy mới để ổn định tỷ giá nhân dân tệ.

Thứ 4, USD mạnh lên gần đây do thị trường kỳ vọng Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sẽ nâng lãi suất vào cuối năm nay và tác động đến thị trường tài chính. PBOC cho rằng, thị trường sẽ có sự điều chỉnh hợp lý hơn về tỷ giá sau cú sốc tăng lãi suất của Mỹ.

Cuối cùng, Trung Quốc có dự trữ ngoại hối lớn, tình hình tài khóa ổn định sẽ giúp ổn định nhân dân tệ, PBOC nhận định. PBOC cho biết thêm, Trung Quốc đang thực hiện cơ chế thả nổi tỷ giá có kiểm soát dựa trên cung cầu thị trường. Việc biến động tỷ giá là hiện tượng hoàn toàn bình thường, PBOC nhấn mạnh. Trong tương lai, PBOC cam kết sẽ cải thiện hơn nữa cơ chế tỷ giá nhân dân tệ dựa trên nền tảng thị trường, duy trì biến động bình thường của nhân dân tệ và giữ tỷ giá về cơ bản ổn định.
Minh Phương
Theo PBOC