Tháng 8/2015, USD ghi nhận tháng giảm hơn 1% so với cả yên và euro do giới đầu tư rút vốn mạnh khỏi các đồng tiền rủi ro cao trong cơn hoảng loạn chứng khoán và đồn đoán Fed lại trì hoãn nâng lãi suất.

Chỉ số đôla ICE, theo dõi tỷ giá giữa USD và 6 đồng tiền mạnh khác, giảm 0,15% trong phiên 31/8 xuống 95,97 điểm. Như vậy, chỉ số này đã giảm 1,4% trong cả tháng 8/2015.

So với yên, USD giảm 0,4% xuống 121,25 yên trong phiên 31/8 và giảm 2,2% trong cả tháng 8. Đây là tháng yên tăng giá mạnh nhất so với USD kể từ tháng 1/2014 khi yên tăng 3,2% so với đồng bạc xanh.

So với USD, euro tăng 0,2% lên 1,1210 USD trong phiên 31/8 và tăng 2,4% trong cả tháng 8. Euro cũng ghi nhận tháng tăng giá mạnh nhất kể từ tháng 4/2015 khi tăng 4,6% so với USD.

Với đà tăng như vậy, một số chuyên gia phân tích cho rằng, euro có thể được xem là "thiên đường trú ẩn" của giới đầu tư khi thị trường biến động thất thường. Trước đó, giới đầu tư bán tháo mạnh euro, yên và mua các đồng tiền của khối thị trường mới nổi nhằm kiếm lời từ hoạt động kinh doanh chênh lệch lãi suất. Tuy nhiên ngay khi Trung Quốc phá giá nhân dân tệ, giới đầu tư lại ồ ạt bán tháo tiền tệ của khối mới nổi để đổ vốn vào euro, khiến đồng tiền chung tăng cao.

Tuy nhiên theo giới chuyên gia, việc USD giảm so với cả yên và euro trong Sau một loạt cú sốc đến từ Trung Quốc, giới đầu tư trên các thị trường tài chính đều chuyển hướng tập trung vào kế hoạch nâng lãi suất của Fed. Một khi Fed phát tín hiệu xanh cho kế hoạch này, USD sẽ trở thành nơi đầu tư hấp dẫn.

Trong tuần này, báo cáo việc làm tháng 8/2015, số liệu thương mại và đơn đặt mua hàng hóa sản xuất sẽ là tâm điểm của thị trường. USD sẽ phục hồi nếu số liệu kinh tế của Mỹ đủ mạnh mẽ để Fed quyết định nâng lãi suất trong tháng 9.

Nguyễn Dung

Theo Reuters