Chỉ số đôla ICE, theo dõi tỷ giá giữa USD và giỏ 6 đồng tiền khác, tăng 1,08% lên 95,882 điểm. Chỉ số đôla giao ngay của Bloomberg cũng tăng 0,5%.

Trong 3 tháng qua, USD đã tăng 4,4% và là đồng tiền tăng giá mạnh thứ 2 thế giới sau yên, theo Bloomberg.

Trong đó, euro giảm 0,95% so với USD xuống 1,119 USD và USD tăng 0,49% so với yên lên 120,56 yên.

USD tăng giá so với yên khi thị trường chứng khoán toàn cầu đồng loạt phục hồi, dẫn tới việc thị trường không còn hứng thú đầu tư vào các tài sản an toàn như vàng và yên.

Trong khi đó, sự khác biệt giữa chính sách tiền tệ của Fed và ECB lại càng kéo giảm tỷ giá EUR/USD. Trong khi Fed cho biết vẫn theo đuổi kế hoạch nâng lãi suất trong năm nay thì ECB lại đang chịu áp lực phải nới lỏng chính sách hơn nữa để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Các chuyên gia phân tích nhận định, việc Fed nâng lãi suất sẽ hỗ trợ rất lớn cho kinh tế châu Âu bởi nó sẽ làm euro suy yếu. Thực tế cho thấy là, quyết định trì hoãn nâng lãi suất của Fed càng tạo nhiều áp lực để ECb nới lỏng hơn nữa.

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây, chuyên gia kinh tế trưởng Peter Praet của ECB nhấn mạnh lại sự sẵn sàng của ngân hàng trung ương trong việc thay đổi quy mô, thành phần của chương trình mua trái phiếu nếu cần thiết. 

Nguyễn Dung

Theo Reuters