Wall Street Journal cho biết, thương vụ mua lại Precision Casparts - chuyên sản xuất các bộ phận máy bay và thiết bị sản xuất năng lượng - có giá trị lên tới hơn 30 tỷ USD (với mức phí bảo hiểm sáp nhập phổ biến) và có thể sớm được công bố trong tuần tới. Tính đến ngày 7/8, giá trị thị trường của Precision Castparts là 26,7 tỷ USD.

Berkshire là một trong những cổ đông lớn nhất của Precision Castparts với gần 3% cổ phần, tương đương 882 triệu USD tính đến ngày 31/3, theo hồ sơ chứng khoán. Tuy nhiên đối với Berkshire, đây lại là một trong những khoản đầu tư nhỏ trong danh mục đầu tư của tập đoàn.

Sáp nhập Precision Castparts là bước tiếp theo để Buffett củng cố vị trí của Berkshire trong lĩnh vực công nghiệp. Trước đó, tỷ phú Buffett cũng từng mua lại một số doanh nghiệp thuộc lĩnh vực công nghiệp như Marmon, Iscar của Israel và công ty hóa chất đặc biệt Lubrizol.

Precision Castparts là công ty chuyên sản xuất các chi tiết như, đai ốc, bu lông và các loại ốc vít khác để cung cấp cho một số hãng hàng không như Airbus, Boeing. Mảng kinh doanh này chiếm gần 70% doanh số bán hàng của Precision Castparts. Ngoài ra, Precision Castparts cũng sản xuất ống dẫn và phụ kiện cho những doanh nghiệp năng lượng và công nghiệp.

Trong năm tài chính 2014 kết thúc vào ngày 29/3, Precision Castparts đạt lợi nhuận 1,53 tỷ USD với doanh số bán hàng ròng đạt 10 tỷ USD.

Precision Castparts bắt đầu gặp khó khăn khi nhu cầu tiêu thụ sản phẩm của một số doanh nghiệp suy yếu, khiến lợi nhuận quý II không đạt được như kỳ vọng. Cổ phiếu của Precision Castparts giảm 29% kể từ tháng 6/2014.

Nguyễn Dung

Theo Reuters