Gần gục ngã bởi cuộc khủng hoảng tài chính châu Á những năm 1990, Malaysia đã phục hồi và trở thành một quốc gia phát triển mạnh nhờ xuất khẩu hàng hóa với chính trị ổn đinh, chính sách thân thiện nhà đầu tư.

Tuy nhiên, hiện nay, việc Thủ tướng Najib Razak bị cáo buộc nhận hối hộ - điều mà ông Razak một mực phủ nhận đang đẩy kinh tế Malaysia vào những bất ổn. Những bất ổn này cùng với đà mất giá của hàng hóa như dầu và khí đốt có thể khiến Malaysia có nguy cơ rơi vào thập kỷ mất mát.

Trong quý III vừa qua, nhà đầu tư nước ngoài đã rút 4,6 tỷ USD khỏi thị trường chứng khoán và trái phiếu Malaysia, khiến đồng ringgit xuống thấp nhất 17 năm. Mặc dù, phục hồi cùng với đà phục hồi của các đồng tiền thị trường mới nổi khác, nhưng kể từ đầu năm đến nay, ringgit đã mất 15% giá trị so với USD, và là đồng tiền mất giá mạng nhất ở khu vực châu Á Thái Bình Dương.

Thập kỷ bùng nổ của hàng hóa đã giúp cải thiện ngân sách của chính phủ cũng như đời sống của người dân Malaysia với GDP bình quân đầu người tăng gấp đôi, tỷ lệ nghèo xuống dưới 1%. Tuy nhiên, đến nay, xu hướng này bắt đầu nhạt dần, tăng trưởng kinh tế chậm lại còn 5% so với 7,4% năm 2010,  doanh nghiệp nước ngoài cũng ngừng mở rộng đầu tư tại Malaysia.

Về phần mình, Thủ tướng Najib đang tìm cách vực dậy nền kinh tế cũng như niềm tin của dư luận. Ông phủ nhận cáo buộc quỹ đầu tư quốc gia 1Malaysia Development chuyền gần 700 triệu USD vào tài sản cá nhân của mình. Ông cho biết, đây là số tiền ủng hộ chính trị từ Trung Đông. 1Malaysia Development là quỹ có nguy cơ vỡ nợ sau khi số nợ lên tới 42 tỷ ringgit.

Kể từ năm 2013, ông Najib đã đưa ra những chính sách như yêu cầu các quỹ đầu tư quốc gia đầu tư 10 tỷ ringgit vào cổ phiếu nhằm hỗ trợ thị trường này, khuyến khích các doanh nghiệp liên quan tới chính phủ xây thêm bệnh viện. Tuy nhiên, giới chuyên gia cho rằng, chính phủ Malaysia đang can thiệp quá sâu vào thị trường, họ cần tự do hóa hơn nữa thị trường để thúc đẩy kinh tế.

Trong bài phát biểu tháng trước tại New York, ông Najib khẳng định với nhà đầu tư rằng Malaysia vẫn là địa điểm tốt để làm ăn. Tuy nhiên, Andrew Harding, giáo sư thuộc đại học Singapore cho rằng: “Malaysia cần các cải cách sâu. Malaysia có thể đang ở thời kỳ đầu của một thập kỷ mất mát”.
Minh Phương
Theo Bloomberg