Tờ Nikkei của Nhật Bản, dẫn nguồn thạo tin cho hay, sau cuộc họp thâu đêm, 12 nước đàm phán TPP đã đạt được thỏa thuận cuối cùng. Như vậy, những trở ngại cuối cùng của vòng đàm phán gồm thời gian bảo hộ dược phẩm, tiếp cận thị trường đã được giải quyết.

Mặc dù toàn văn 30 chương đàm phán của TPP sẽ chưa công bố trong vòng 1 tháng tới, nhưng các công đoàn lao động, các nhà hoạt động môi trường của Mỹ cho rằng TPP sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp lớn về vấn đề lao động cũng như môi trường.

Trong khi đó, Cơ quan đại diện thương mại Mỹ cho rằng, TPP sẽ giúp xóa bỏ hơn 18.000 loại thuế quan mà các nước tham gia đàm phán đang áp đặt lên hàng hóa xuất khẩu của Mỹ, trong đó có ô tô, máy móc, hàng tiêu dùng, IT, dược phẩm, nông sản, ...

Trước khi chính thức được ký kết, TPP sẽ phải được sự phê chuẩn của các nguyên thủ của 12 nước tham gia đàm phán cũng như cần được Quốc hội các nước thành viên thông qua. Tại Mỹ, Tổng thống Barack Obama sẽ phải đối mặt với thách thức lớn tại Quốc hội để thông qua TPP vào năm sau đặc biệt là khi bầu cử Tổng thống đang tới gần, các ứng viên sáng giá như Donald Trump lại là nhân vật đặc biệt phản đối TPP.

Vòng đàm phán cấp bộ trưởng TPP được nối lại vào cuối tháng 9 và kéo dài 5 ngày liên tiếp. Trong thời gian này, các bên đã giải quyết được những trở ngại lớn nhất còn sót lại từ vòng đàm phán hồi tháng 7 ở Hawaii, trong đó có vấn đề thuế nhập khẩu ô tô, bảo hộ dược phẩm, tiếp cận thị trường sữa, đường, …

Tiếp tục cập nhật ...

Minh Phương