Ngày 20/9, Tổng giám đốc hãng xe Volkswagen (VW) của Đức, Martin Winterkorn cho biết đã mở cuộc điều tra sau khi Cơ quan bảo vệ môi trường Mỹ (EPA) phát hiện VW sử dụng phần mềm khai gian về lượng khí thải của 500.000 chiếc xe chạy bằng động cơ diesel của hãng.  

Cynthia Giles, một quan chức tại EPA, cho biết, các xe này được trang bị một phần mềm có khả năng tắt hệ thống kiểm soát khí thải trong điều kiện lái xe thông thường và bật trở lại khi phương tiện trải qua cuộc kiểm tra. Trong khi, theo kết quả kiểm tra thực tế, lượng khí thải gây ô nhiễm của các xe này vượt từ 10 lần đến 40 lần so với giới hạn cho phép.

Với vi phạm này, VW có thể đối mặt với án phạt lên tới 18 tỷ USD.

 “Tôi thành thực xin lỗi vì chúng tôi đã làm đổ vỡ sự tin tưởng mà khách hàng đã dành cho VW. VW cam kết sẽ làm mọi việc có thể để bù đắp những thiệt hại này”, ông Winterkorn nói.

Ngay sau những thông tin này, giá cổ phiếu của VW giảm tới 22% xuống 126,4 euro/cổ phiếu. Đây là mức giảm mạnh nhất kể từ tháng 10/2008 và khiến giá trị vốn hóa của hãng này giảm khoảng 16 tỷ euro (18 tỷ USD). Kể từ đầu năm, cổ phiếu của hãng giảm 32%.
 
Hiện VW xác nhận đã ngừng bán một số mẫu xe liên quan đến nghi án nói trên.

Minh Phương

Theo Bloomberg